วัดหัวเซียง วัดมะหาทาด และบริเวณน้ำพุ ลาว

tour-wat-hua-xiang-wat-ma-ha-tad-and-area-the-fountain-laos tour-wat-hua-xiang-wat-ma-ha-tad-and-area-the-fountain-laos

วัดหัวเซียง วัดมะหาทาด และบริเวณน้ำพุ
จากสี่แยกกลางเมือง หากมุ่งหน้าลงทางทิศใต้ตามถนนเส้นกลางเมือง ทางซ้ายมือมีวัดติดกันอยู่สองวัด วัดแรกคือวัดหัวเซียง ซึ่งสังเกตจดจำง่ายจากบันไดทางขึ้นวัดที่เป็นรูปพญานาคเจ็ดเศียรขนาบอยู่สองข้าง ถัดไปคือวัดมะหาทาด หรือชาวบ้านเรียกว่า วัดทาดน้อย วัดนี้สร้างในพ.ศ. ๒๐๙๑ สมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ชื่อของวัดมีที่มาจากเจดีย์องค์ใหญ่หลังสิมซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่ครั้งสร้างวัด เจดีย์องค์นี้เป็นที่เก็บอัฐิของพระนางยอดคำทิพย์ พระมารดาของพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช

เลยจากวัดมะหาทาดไปจะถึงน้ำพุที่มีรูปปั้นพระแม่ธรณีบีบมวยผมอยู่กลางสระน้ำขนาดย่อม และอยู่เยื้องกับทางเข้าโรงแรมสุวันนะพูม บริเวณนี้เรียกว่าบ้านหัวเซียง ขวามือเป็นร้านขายของที่ระลึกหลายร้าน

tour-wat-hua-xiang-wat-ma-ha-tad-and-area-the-fountain-laos

สิ่งน่าสนใจ
ราวเทียน วัดมะหาทาด
วัดมะหาทาดปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ในปี พ.ศ.๒๔๕๓ โดยเจ้ามหาอุปราชบุญคง ภายในสิมแบบล้านช้างมีราวเทียนรูปนาค ๒๔ ตัว ฝีมือการแกะวิจิตรงดงาม เจ้ามหาอุปราชบุญคงมอบให้ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๔๖๐

ธาตุเจ้าเพชรราช
หน้าสิมของวัดมะหาทาดมีเจดีย์ใหญ่บรรจุอัฐิของเจ้าเพชรราชรัตนวงศา อดีตนายกรัฐมนตรีคนแรกของประเทศ และถือเป็นรัฐบุรุษของประเทศลาวยุคใหม่ด้วย

เจดีย์วัดมะหาทาด
ในจารึกวัดมะหาทาดกล่าวว่า “พระราชไอยกามหาเทวเจ้า” ยายของพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช มเหสีของพระเมืองเกษเกล้ากษัตริย์เชียงใหม่ เป็นผู้สร้างเจดีย์องค์นี้ ลักษณะของเจดีย์ต่างจากเจดีย์ศิลปะล้านช้างทั่วไป แต่กลับเหมือนกับเจดีย์วัดโลกโมฬีที่เมืองเชียงใหม่ ซึ่งบรรจุพระอัฐิของพระเมืองเกษเกล้า