วัดจอมเพชร ลาว

 

วัดจอมเพ็ด หรือวัดจอมเพชร (Wat Chom Phet)

ตั้งอยู่บนเนินสูงใกล้วัดฮ่องคุณ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2431 โดยเจ้าหมื่นไวยวรนารถ (ภายหลังได้เป็นเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี) แม่ทัพสยามเมื่อครั้งนำทัพไปปราบฮ่อ เจดีย์ภายในวัดเป็นที่บรรจุอัฐิของเจ้าทองดี พระชายาในพระเจ้าสักรินทร์

 

วัดแห่งนี้อยู่ห่างจากตัวเมืองปากเซ ประมาณ 8 ก.ม. ระยะทางในการเดินทางเป็นทางลาดยาง ก่อนจะถึงวัด จะเห็นชาวบ้านที่นี่ส่วนใหญ่ จะนิยมการแกะสลักรูปปั้นพระพุทธรูป ณ ที่วัดแห่งนี้ พระจอมเพชรจะเป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่สีทองอร่าม และภายใต้องค์จอมเพชรจะสามารถเดินลอดเข้าไปได้ ซึ่งจะมีบาตรเล็กๆให้ได้ใส่เงินลงบาตร และจะมีระฆังใหญ่อันหนึ่ง ถ้าเอามือคลึงอย่างถูกวิธี ระฆังจะมีเสียงกังวาลมาก ซึ่งชาวบ้านบอกถ้าสามารถทำให้ระฆังดังกังวาลได้ ชื่อเสียงของท่านก็จะดังขจรไกลด้วยเช่นกัน

 

วัดจอมเพชรแห่งนี้เริ่มมีชื่อเสียงตอนสายการบินลาวตก เมื่อเดือนตุลาคม 2556 ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 42 คน ซึ่งเครื่องบินได้ตกลงแม่น้ำโขงหลังวัดแห่งนี้ และทางเจ้าหน้าที่ลาวก็ได้มาไหว้พระที่นี่ เพื่อให้ช่วยในการค้นหาผู้เสียชีวิตให้ได้ และก็สามารถทำการเก็บกู้และค้นหาผู้เสียชีวิตได้ครบ

 

อีกอย่างหนึ่งที่วัดแห่งนี้ศักดิ์สิทธิ์มาแต่ไหนแต่ไร ก็คือการให้ลูกสำหรับผู้ที่มีบุตรยาก ชาวลาวนิยมมาที่วัดจอมเพชรแห่งนี้ เพื่อมาสักการะและบนบาน เพื่อขอลูกกัน แล้วหลายต่อหลายคู่ที่มีบุตรยาก ก็สมดังใจกันมาเยอะ

 

โปรแกรมของนิววิวทัวร์ได้มีการเพิ่มจัดมาทัวร์ที่วัดแห่งนี้ด้วย ซึ่งเป็นโปรแกรมวันเดียว คือทัวร์ คอนพะเพ็ง-วัดจอมเพชร-ตลาดดาวเรือง ท่านใดที่สนใจโปรแกรมทัวร์นี้ กรุณาติดต่อนิววิวทัวร์ 02-733-3996 , 02-733-0683 หรือท่านลองเลือกโปรแกรมทัวร์ลาวจากลิงค์นี้ แล้วลองปรึกษากับทางเจ้าหน้าที่เพื่อปรับโปรแกรมมาสักการะที่วัดจอมเพชรเพื่มก็ได้เช่นกัน