วัดธาตุหลวง ลาว

วัดทาดหลวง หรือวัดธาตุหลวง (Wat That Luang หรือ Tat Luang)

จากวัดมะโนรมสามารถเดินมายังถนนสายกลางเมืองได้ โดยจะมาพบกับบริเวณน้ำพุ ซึ่งหากเดินต่อไปทางทิศใต้เมื่อผ่านสนามกีฬาเก่าจะมองเห็น วัดทาดหลวง โดดเด่นอยู่ด้านหลัง ชาวบ้านมักเรียกว่า “วัดทาด”

ตั้งอยู่แถบถนนพูว่าว สร้างขึ้นในรัชสมัยพระเจ้ามันตาทุราช เป็นที่ตั้งพระเจดีย์บรรจุพระอัฐิของเจ้ามหาชีวิตศรีสว่างวงศ์และราชนีกุลสายหลวงพระบาง พระธาตุหลวงผ่านการบูรณะมาหลายครั้ง ครั้งสุดท้ายมีขึ้นในปีพ.ศ 2519

ตามตำนานกล่าวว่าวัดนี้สร้างขึ้นโดยสังฆทูตของพระเจ้าอโศกมหาราช ซึ่งเดินทางจากอินเดียมาเผยแพร่พุทธศาสนาในพุทธศตวรรษที่ ๓ พงศาวดารลาวกล่าวว่าวัดนี้สร้างใน พ.ศ. ๒๓๑๖ ในรัชกาลพระเจ้ามันธาตุราช หน้าสิมด้านทิศเหนือมีเจดีย์เล็ก ๆ ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่ พ.ศ. ๒๓๖๓ โดยเจ้าหญิงปทุมมาพระธิดาของเจ้าอนุรุทราช ต่อมาในพ.ศ.๒๕๐๔ ได้บูรณะเจดีย์เพื่อเป็นที่เก็บพระสรีรังคารของเจ้ามหาชีวิตศรีสว่างวงศ์ การบูรณะครั้งได้พบโบราณวัตถุหลายอย่างฝังอยู่ใต้ฐานเจดีย์ ปัจจุบันเก็บไว้ภายในหอพิพิธภัณฑ์ ทุก ๆ ปีในวันที่ ๒๙ ตุลาคม ซึ่งครบรองวันสวรรคตของพระองค์ เชื้อพระวงศ์เก่าทั้งที่ยังอาศัยอยู่ในเมืองหลวงพระบางและจากต่างประเทศจะกลับมาร่วมกันทำบุญที่วัดนี้

- เปิดทุกวัน เวลา ๐๘.๐๐-๑๖.๐๐ น.
- บัตรเข้าชมราคา ๑๐,๐๐๐ กีบ

สิ่งน่าสนใส
ราวเทียนในสิมวัดทาดหลวง
ภายในสิมวัดทาดหลวงมีราวเทียนไม้แกะสลักฝีมือเยี่ยมเรื่องรามเกียรติ์ ซึ่งเจ้ามหาอุปราชบุญคงสร้างถวายใน พ.ศ. ๒๔๕๘

ทาดใหญ่หลังสิมวัดทาดหลวง
ชื่อของวัดทาดหลวงได้มาจากพระทาดใหญ่องค์นี้ (หลวงแปลว่าใหญ่) ซึ่งสร้างใน พ.ศ. ๒๓๖๑ สมัยพระเจ้ามันธาตุราช เพื่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ แล้วพระราชทานนามว่า “ธาตุศรีธรรมหายโศกราช” แต่ชาวบ้านนิยมเรียกว่า “ทาดหลวง” (ธาตุใหญ่)