รับจัด Outing, Team Building, CSR, Walk Rally, สัมนานอกสถานที่, ดูงาน ในประเทศและโซนเอเชีย
สำหรับบริษัทในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง
084-160-0210 , 02-733-0683

ตลาดเช้า และ ตลาดม้ง ลาว

tour-morning-market-and-mong-market-laos

ตลาดเช้า และตลาดม้ง
นักท่องเที่ยวเกือบทุกคนจะเริ่มต้นเที่ยวหลวงพระบางที่สี่แยกกลางเมือง สี่แยกนี้ใครมาหลวงพระบางก็ต้องรู้จัก ถือเป็นใจกลางเมืองสำหรับยุคท่องเที่ยวก็ว่าได้ เพราะอยู่บนถนนสายหลักหรือถนนเส้นกลางเมือง ซึ่งมีความสับสนเรื่องชื่อมากที่สุด บ้างเรียกว่าถนนสีสะหว่างวง บ้างก็เรียกถนนเชียงทอง หรือถนนหน้าวัง บางช่วงกลายเป็นถนนเจ้าฟ้างุ้มก็มี แม้แต่แผนที่หลาย ๆ ฉบับของทางการลาวเอง แต่ละฉบับก็ยังเรียกชื่อต่างกัน เอาเป็นว่าเรียกถนนกลางเมืองก็เป็นอันเข้าใจกันแล้ว ถนนเส้นนี้จะผ่านย่านและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ๆ ในเมืองหลวงพระบางเกือบทั้งหมด และตัดกับถนนลงสู่แม่น้ำโขง

สำหรับมุมเด่นที่สุดของสี่แยกกลางเมืองนี้น่าจะเป็นมุมที่ตั้งของโรงแรมพูสี โรงแรมเก่าแก่แห่งหนึ่งของหลวงพระบาง จากโรงแรมพูสี ข้ามถนนไปจะเป็นที่ทำการไปรษณีย์ หรือห้องกานไปสะนี สถานที่ส่งจดหมาย โทรสาร และมีตู้โทรศัพท์สาธารณะอยู่ข้าง ๆ หากตรงไปทางทิศตะวันตกหรือทางไปแม่น้ำโขงจะผ่านตลาดเช้า ซึ่งพ่อค้าแม่ขายจะติตตลาดขายของสดกันแต่เช้ามืด

tour-morning-market-and-mong-market-laos

เมื่อเดินมาจนถึงถนนเลียบแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นท่าเรือข้ามฟากไปฝั่งเมืองเชียงแมน จะสังเกตเห็นต้นมะม่วงใหญ่ทางซ้ายมือ ใต้ร่มมะม่วงมีเพิงขายกาแฟเล็ก ๆ อยู่ คือ ร้านกาแฟปะซานิยม ขายกาแฟลาว ขนมคู่หรือท่องโก๋ รสชาติกาแฟที่ร้านนี้หอมกรุ่นนุ่มนวลตามแบบกาแฟลาวแท้ ๆ คอกาแฟที่อยากลิ้มลองกาแฟลาวจากเมืองปากซองต้องมาที่นี่ เพราะเจ้าของร้านเขาใช้กาแฟคั่วบดซึ่งสั่งตรงจากลาวภาคใต้เลยทีเดียว ส่วนตอนเย็นบริเวณนี้จะมีแม่ค้าตั้งแผงขายอาหารปรุงสำเร็จ ไก่ย่าง หมูย่าง ข้าวเหนียว

หััวมุมทแยงกันกับโรงแรมพูสี เป็นที่ทำการ “สะหะพันแม่หญิงแขวงลวงพระบาง” ส่วนอีกหัวมุมคือตลาดชาวเขา หรือบางคนเรียกตลาดม้ง มีสินค้าที่ระลึกของชาวม้งจำหน่ายมากมาย และทุกคืนตั้งแต่หัวมุมตลาดม้งไปจนสุดหอพิพิธภัณฑ์ จะปิดถนนเป็น “ถนนคนเดิน”มีสินค้าของที่ลึกขายกันมากมาย เรียกว่า “ตลาดมืด” หรือ Night Market

tour-morning-market-and-mong-market-laos

สิ่งน่าสนใจ
ตลาดเช้า
แม่ค้าจากฝั่งเชียงแมนนำผลิตผลทางการเกษตรมาวางขายตามถนนเลียบแม่น้ำโขงที่ตลาดเช้าเป็นประจำทุกวัน เชียงแมนซึ่งอยู่คนละฝั่งแม่น้ำโขงกับหลวงพระบาง เป็นพื้นที่ผลิตพืชผักป้อนเมืองหลวงพระบางมาแต่อดีต

ตลาดม้ง
เป็นบริเวณที่มีชาวเขาเผ่าม้งหรือลาวสูงมาตั้งแผงขายสินค้าที่ระลึกให้นักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่เป็นงานหัตถกรรมประเภทผ้า ย่าม ผ้าปักลวดลายแปลก ๆ ราคาไม่สูง สามารถต่อรองได้อย่างสนุก

เดิมตลาดม้งมีเฉพาสินค้าหัตถกรรมของชาวลาวสูงหรือม้ง ปัจจุบันธุรกิจขยายตัวไปสู่ของที่ระลึกอื่น ๆ จากหลวงพระบาง ทั้งผ้าทอมือแบบลาว งานไม้ เครื่องเงิน และของเก่า

ค้นหาที่ท่องเที่ยว


Thailand Tourism Standard

ทัวร์แนะนำ

ผู้เข้าชม

มี 1472 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์