รับจัด Outing, Team Building, CSR, Walk Rally, สัมนานอกสถานที่, ดูงาน ในประเทศและโซนเอเชีย
สำหรับบริษัทในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง
084-160-0210 , 02-733-0683

วัดแสน ลาว

tour-wat-saen-laos

วัดแสน หรือวัดแสนสุขาราม (Wat Saen)
ชาวหลวงพระบางมักเรียกกันสั้นๆว่า วัดแสน” อยู่บนถนนสีสะหว่างวง บนเส้นทางไปวัดเชียงทอง สร้างเมื่อปีพ.ศ. ๒๒๖๑ ในสมัยพระเจ้ากิ่งกิดสะราช ถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งหนึ่งของหลวงพระบาง วัดนี้บูรณะมาหลายครั้ง ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.๒๔๗๕ และครั้งหลังสุดในปี พ.ศ. ๒๕๑๘ ซึ่งเป็นการบูรณะครั้งใหญ่ มีการประดับดอกดวงทำด้วยมุกประดับทองคำที่สวยสดงดงามตามระเบียงและพัทธสีมา ศิลปะการตกแต่งนี้เป็นหลวงพระบางในศตวรรษที่ ๒๐

เป็นวัดแบบศิลปกรรมไทย สร้างเมื่อปีพ.ศ 2261 ในแผ่นดินของเจ้ากิ่งกฤษราช ตามประวัติเล่าว่าชื่อของวัดมาจากเงินจำนวน 100,000 กีบ ที่มีผู้บริจาคให้เป็นทุนเริ่มสร้างวัดแสนแห่งนี้ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมือง ใกล้กับโรงแรมวิลล่าสันติบนถนนสักกะริน (ถนนสักรินทร์)

ด้านนอกสิมเป็นโรงเก็บเืรือแข่งหรือเรือซ่วงซึ่งมีอายุสุดของหลวงพระบาง และยังใช้้แข่งขันในงานบุญเดือน ๙ อยู่จนปัจจุบันติดกับโรงเก็บเรือแข่งเป็นหอพระพุทธรูปยืนปางเปิดโลก กับพระอัฏฐารสที่วัดมหาธาตุ จังหวัดสุโขทัย คนหลวงพระบางเรียกพระพุทธรูปนี้ว่า “พะเจ้า ๑๘ สอก” เนื่องจากมีความสูงวัดได้ ๑๘ ศอก

สิ่งน่าสนใจ
สิมวัดแสนสุขาราม
สิมของวัดแสนตกแต่งลวดลายพอกคำอย่างวิจิตร ตัวสิมเป็นศิลปะหลวงพระบางตอนกลางศตวรรษที่ ๒๐ สังเกตได้จากสามเหลี่ยมและยอดเสารูปกลีบบัว

ค้นหาที่ท่องเที่ยว


Thailand Tourism Standard

ทัวร์แนะนำ

ผู้เข้าชม

มี 855 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์