รับจัด Outing, Team Building, CSR, Walk Rally, สัมนานอกสถานที่, ดูงาน ในประเทศและโซนเอเชีย
สำหรับบริษัทในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง
084-160-0210 , 02-733-0683

วัดใหม่สุวันนะพูมาราม ลาว

tour-wat-mai-sou-van-na-phou-maram-laos

วัดใหม่สุวันนะพูมาราม
จากตลาดม้งบริเวณสี่แยกกลางเมือง เดินขึ้นไปทางทิศเหนือจะพบอาคารสถานีวิทยุกระจายเสียง เยื้องกันเป็นธนาคารล้านช้าง บริเวณนี้เรียกว่าย่านลาชินี เลยสถานีวิทยุไปเป็นอาคารยุคฝรั่งเศสของสำนักงานห้องกานวัดทะนะทำ หรือสำนักงานของกระทรวงวัฒนธรรมประจำแขวงหลวงพระบางซึ่งร่มรื่นอยู่ใต้ร่มเงาหูกวาง ต่อมาทางซ้ายมือเป็นใต้ถุนสูง เรือนหลังนี้เป็นเรือนเก่าชุดแรก ๆ ซึ่งกำลังจะซ่อมแซมขึ้นใหม่ตามโครงการของห้องการมอระดก โดยร่วมมือกับองค์การยูเนสโก

tour-wat-mai-sou-van-na-phou-maram-laos

เป็นวัดเก่า วัดใหม่สุวันนะพูมาฮามหรือ วัดใหม่ ที่คนลาวเรียกกันแบบสั้นๆ สันนิษฐานว่าสร้างโดยพระเจ้าอนุรุทในปี พ.ศ. 2337 เดิมชื่อวัดสุวันพุมมาราม เคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระสังฆราชของลาวสมัยหนึ่ง พระอุโบสถสร้างด้วยไม้ กำแพงระเบียงหน้าอร่ามงดงามด้วยงานรดนํ้าปิดทองเรื่องรามายณะและพระเวสสันดรชาดก วัดนี้มีอุโบสถที่สวยงาม ด้วยศิลปะแบบอูบมุง อดีตเป็นวัดที่ประทับของพระสังฆราชตันแห่งอาณาจักรล้านช้าง วัดแห่งนี้เคยเป็นที่ประดิษฐานของพระบาง และใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยาต่อหน้าพระบางอีกด้วย ปัจจุบันนี้ก็ยังใช้เป็นที่ให้ประชาชนมาสรงน้ำพระบางในวันงานบุญปีใหม่ (วันสงกรานต์)

วัดใหม่สุวันนะพูมารามสร้างเมื่อปี พ.ศ.๒๓๓๗ ในรัชสมัยพระเจ้าอนุรุทธราช ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๓๖๔ ตรงกับสมัยพระเจ้ามันธาตุราชได้ทรงปฏิสังขรณ์วัดนี้ใหม่ พระธาตุ อูบมุง และหอขวางที่เห็นอยู่ในปัจจุบันก็สร้างขึ้นในสมัยนี้ เมื่อปฏิสังขรณ์แล้วได้เปลี่ยนชื่อเป็น “วัดใหม่สุวันนะพูมาราม” แต่ชาวบ้านทั่วไปนิยมเรียกสั้น ๆ ว่า “วัดใหม่” ใน พ.ศ. ๒๔๓๗ สมัยพระเจ้าสักกะรินได้อัญเชิญพระบางจากวัดวิชุนมาประดิษฐานที่วัดใหม่ แล้วใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยาต่อหน้าองค์พระบาง

จุดเด่นของวัดคือ หลังคา 5 ชั้นที่ลดหลั่นกันอย่างสวยงามของทรงหลวงพระบาง ทรงเชียงขวาง ทรงไทลื้อ ผนังด้านในตกแต่งด้วยพระพิมพ์ปิดทององค์เล็กๆนับหมื่นองค์บนผนังสีแดงชาด วัดนี้มีโบสถ์งดงามด้วยศิลปะเครื่องไม้แบบหลวงพระบางเรื่องรามายณะและพระเวสสันดรชาดก ฝีมือการแกะสลักไม้ของเพียตัน หนึ่งในสุดยอดช่างของลาวอันสวยงาม

สิมหรือพระอุโบสถสร้างด้วยไม้ กำแพงระเบียงด้านหน้าอร่ามงดงามด้วยงานรดน้ำปิดทอง เป็นเรื่องรามายณะและพระเวสสันดรชาดก ในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ลาว (สงกรานต์) ทางการจะอัญเชิญพระบางจากพระราชวังหลวงมาประดิษฐานที่วัดนี้เพื่อให้ประชาชนได้สักการะและสรงน้ำ

วัดที่ใหญ่ที่สุดพระราชวัง ชมหอพระบาง เคยเป็นที่ประทับของพระสังฆราชลาว และเคยเป็นที่ประดิษฐานพระบางมาก่อนด้วย

ในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ลาว (สงกรานต์) ทางการจะอัญเชิญพระบางจากพระราชวังหลวงมาประดิษฐานที่วัดนี้เพื่อให้ประชาชนได้สักการะและสรงนํ้า (ตั้งอยู่ใกล้โรงแรมพูสีและที่ทำการไปรษณีย์)

- วัดใหม่ฯ เปิดทุกวัน เวลา ๐๘.๐๐ – ๑๖.๐๐ น.
- บัตรเข้าชมราคา ๑๐,๐๐๐ กีบ

วัดใหม่เป็นวัดสำคัญแห่งหนึ่งของหลวงพระบาง นอกจากจะเป็นวัดซึ่งสมเด็จพระยอดแก้ว พระสังฆราชพระองค์สุดท้ายของลาวเคยประทับแล้ว ในช่วงสงกรานต์จะอัญเชิญพระบางจากหอพิพิธภัณฑ์เมืองหลวงพระบางมาไว้ที่วัดใหม่เป็นเวลา ๓ วัน เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำ

เลยจากวัดไปด้านขวามือคือพูสี ภูเขาศักดิ์สิทธิ์ของเมืองหลวงพระบาง ตรงเชิงเขาทางขวามือของบันไดทางขึ้นมีสิมเล็ก ๆ อยู่หลังหนึ่ง คือสิมของวัดป่าฮวก

tour-wat-mai-sou-van-na-phou-maram-laos

สิ่งน่าสนใจ
บานประตูสิมวัดใหม่
สิมวัดใหม่ลักษณะคล้ายกับวัดวิชุน บานประตูเป็นฝีมือแกะสลักไม้แบบเชียงขวาง ด้านข้างเป็นลวดลายแกะสลักเรื่องพระเวสสันดร โดยฝีมือของเพี้ยตันศิลปินแห่งชาติของลาว ซึ่งมีฝีไม้ลายมือโดดเด่นด้านการแกะสลักไม้ รูปแบบงานแกะสลักของเพี้ยตันได้รับการยกย่องให้เป็นสกุลช่างสายหนึ่งของงานศิลปะลาว

ค้นหาที่ท่องเที่ยว


Thailand Tourism Standard

ทัวร์แนะนำ

ผู้เข้าชม

มี 1001 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์