รับจัด Outing, Team Building, CSR, Walk Rally, สัมนานอกสถานที่, ดูงาน ในประเทศและโซนเอเชีย
สำหรับบริษัทในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง
084-160-0210 , 02-733-0683

วัดเซียงแมน ลาว

tour-wat-chiang-man-laos

วัดเซียงแมน หรือวัดเชียงแมน (Wat Chieng Man)
- เปิดทุกวัน เวลา ๐๘.๐๐-๑๖.๐๐ น
- บัตรเข้าชมพระธาตุจอมเพชรและวัดร่องคูน ราคาแห่งละ ๑๐,๐๐๐ กีบ

จากตัวเมืองหลวงพระบาง หากข้ามฟากแม่น้ำโขงไปยังฝั่งตรงกันข้ามจะเป็นเมืองเชียงแมน ซึ่งเสมือนเมืองคู่แฝดของหลวงพระบาง เป็นแหล่งผลิตพืชผักอาหารส่งขายในตลาดเมืองหลวงพระบางมาแต่โบราณ เมื่อครั้งสมัยสงครามอินโดจีนระหว่างไทยกับฝรั่งเศสในปี พ.ศ. ๒๔๘๔ กองทัพไทยยึดดินแดนฝั่งขวาแม่น้ำโขงคืนจากฝรั่งเศสแล้วได้เปลี่ยนชื่อแขวงไซยะบุรีเป็นจังหวัดล้านช้าง เมืองเชียงแมนขณะนั้นจึงมีฐานะเป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดล้านช้างด้วย

สร้างโดยเจ้าหน่อแก้วกำมาน พระโอรสของพระเจ้าไชยเชษฐา มีซุ้มประตูตกแต่งด้วยงานปูนปั้นสวยงามมาก

สถานที่น่าสนใจทางฝั่งเชียงแมน ได้แก่ พระธาตุจอมเพชร อยู่บนไหล่เขาภูนาง สร้างในปี พ.ศ. ๒๔๓๑ ตรงกับสมัยพระเจ้ามหินทรเทพ (เจ้าอุ่นคำ) เวลานั้นทางฝั่งเมืองเชียงแมนยังอยู่ในเขตพระราชอาณาจักรสยาม ชาวหลวงพระบางจะขึ้นไปทำบุญพระธาตุจอมเพชรกันในวันสิ้นปีหรือวันสังขานล่อง ภายหลังเสร็จจากก่อเจดีย์ทรายบนฝั่งน้ำโขงเรียบร้อยแล้ว

ในหมู่บ้านจอมเพชรซึ่งขึ้นกับเมืองเชียงแมนนั้น ยังมีวัดเชียงแมน ซึ่งบางคนก็นิยมเรียกว่า วัดจอมเพชร สร้างในปี พ.ศ. ๒๑๓๕ สมัยเจ้าหน่อแก้วกุมาร ต่อมาทรุดโทรมลงจนชาวเมืองเชียงแมนได้ช่วยกันบูรณะขึ้นใหม่ในปี พ.ศ. ๒๔๗๐ ส่วนที่ยังเป็นของเก่าแก่ดั้งเดิมคือ บานประตู และมีโบราณวัตถุสำคัญคือ คานหาม (เสลี่ยง) ของเจ้าองค์นกหรือพระเจ้าบรรมขัตติยวงศา ผู้ครองหลวงพระบางระหว่างปี พ.ศ.๒๒๕๖-๒๒๖๖

สิ่งน่าสนใจ
พระธาตุจอมเพชร
บูรณะโดยเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี เมื่อครั้งเป็นแม่ทัพใหญ่ฝ่ายเหนือยกทัพมาปราบฮ่อ และตั้งทัพอยู่ริมฝั่งน้ำโขงฟากเมืองเชียงแมนทางทิศใต้ของสิมมีเจดีย์บรรจุอัฐิของเจ้าหญิงทองดีมเหสีของพระเจ้าสักกะริน

ค้นหาที่ท่องเที่ยว


Thailand Tourism Standard

ทัวร์แนะนำ

ผู้เข้าชม

มี 1380 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์