รับจัด Outing, Team Building, CSR, Walk Rally, สัมนานอกสถานที่, ดูงาน ในประเทศและโซนเอเชีย
สำหรับบริษัทในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง
084-160-0210 , 02-733-0683

ป่าดงนาทาม อุบลราชธานี

tour-dong-na-tham-ubon-ratchathani tour-dong-na-tham-ubon-ratchathani

ป่าดงนาทาม
เป็นป่าอยู่บริเวณทิศเหนือของอุทยานแห่งชาติผาแต้ม มีพื้นที่ติดต่อกัน 3 อำเภอ คืออำเภอโขงเจียม อำเภอศรีเมืองใหม่ และอำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี บริเวณด้านทิศตะวันออกของพื้นที่ติดกับแม่น้ำโขงที่เป็นแนวชายแดน ไทย - สปป.ลาว มีพื้นที่ประมาณ 88 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 55,000 ไร่ ในปี 2534 ได้รับการประกาศให้เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติผาแต้ม

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2534 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเยี่ยมราษฎรบ้านโหง่นขาม และบ้านดงนา ตำบลหนามแท่ง อำเภอศรีเมืองใหม่ จ.อุบลราชธานี พระองค์ทรงมีพระราชดำริกับผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีและแม่ทัพภาคที่ 2 ในขณะนั้น โดยขอให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือราษฎรในเรื่องสาธารณสุขและสุขภาพอนามัย โภชนาการการประกอบอาชีพ และให้ราษฎรที่อยู่อาศัยในพื้นที่ช่วยกันรักษาป่า

เพื่อเป็นการสนองพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กองทัพภาคที่ 2 ส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และจังหวัดอุบลราชธานี จึงได้มีมติเห็นชอบ ให้ดำเนินการพัฒนาและแก้ไขปัญหาพื้นที่ป่าดงนาทาม ในลักษณะโครงการเพื่อความมั่นคงเฉพาะพื้นที่ภายใต้ชื่อ "โครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคง เฉพาะพื้นที่ป่าดงนาทาม จังหวัดอุบลราชธานี" มีระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2540-2542
การเดินทางเข้าถึง
หากดูแผนที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นรูปขวานทองแล้ว ป่าดงนาทาม อยู่ด้านตะวันออกสุดของคมขวาน อยู่ห่างจาก อ.โขงเจียม ประมาณ 45 กม. อยู่ห่างจากจังหวัดอุบลราชธานี ประมาณ 120 กม.
การเดินทางโดยรถยนต์ จากตัวจังหวัด ใช้เส้นทางหมายเลข 217 ถึง อำเภอพิบูล-มังสาหาร ข้ามแม่น้ำมูล สู่เส้นทางเลข 2222 อ.โขงเจียม เข้าสู่เส้นทาง 2112 (โขงเจียม-เขมราฐ) ถึงบ้านนาโพธิ์-กลาง เลี้ยวขวาผ่านไปยังวัดถ้ำปาฏิหาริย์ (ประมาณ 10 กม.) ถึงจุดเริ่มต้นของเส้นทางเดินป่า ท่องเที่ยวป่าดงนาท

tour-dong-na-tham-ubon-ratchathani tour-dong-na-tham-ubon-ratchathani

สภาพธรรมชาติป่าดงนาทาม
สภาพทางธรณีวิยา เป็นที่ราบสูงสลับกับภูเขาหินทราย มียอดเขาสูงสุดจากระดับน้ำทะเลประมาณ 510 เมตร มีหน้าผาสูงชันแถบริมแม่น้ำโขง มีลานหิน หรือผลานหิน กระจายอยู่ทั่วไปมีเสาหินหรือเสาเฉลียงและแท่งหินรูปทรงแปลกตาอยู่มากมาย
สภาพป่าส่วนใหญ่เป็นป่าเต็งรัง ตามบริเวณใกล้ลานหินจะเป็นป่าโปร่ง ต้นไม้แคระแกรน ตามบริเวณที่ราบลุ่มแถบริมห้วยจะเป็นป่าดิบแล้ง ไม้ใหญ่ที่สำคัญ ได้แก่ เต็ง รัง เหียง ประดู่ เหมือด ยาง กะบาก รกฟ้า ตะแบกเลือด เขล็งแดง และสนสองใบ ส่วนไม้พื้นล่าง ได้แก่ ไผ่ หญ้า และข่อยหิน เป็นต้น

ในช่วงปลายฝนต้นหนาว (ตุลาคม-พฤศจิกายน)
จะมีไม้ดอกขึ้นตามซอกลานหิน เช่น หยาดน้ำค้าง เหลืองพิสมร แดงอุบล เอนอ้า และมีทุ่งดอกไม้ดินจำพวก ดุสิตา สร้อยสุวรรณ ทิพยเกษร กระดุมเงิน เป็นต้น

ในช่วงฤดูร้อน (ก.พ.-มี.ค.)
ต้นไม้ใหญ่บางประเภทจะมีดอก เช่น รัง ตะแบก เลือด พุดผา และช้างน้าว หรือ เหมย เป็นต้น

จุดท่องเที่ยวป่าดงนาทาม
ป่าดงนาทาม มีความเหมาะสมทางการท่องเที่ยวในลักษณะเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ซึ่งนอกจากพรรณพืชและดอกไม้ตามฤดูการแล้ว ยังมีจุดที่น่าสนใจหลากหลายประเภท เช่น

น้ำตก
มีน้ำตกขนาดเล็กและขนาดกลาง ซึ่งมีน้ำมากในช่วงเดือนกันยายน-ธันวาคม กระจายอยู่หลายแห่ง ได้แก่ น้ำตกกรีด น้ำตกซะปัน น้ำตกห้วยพอก น้ำตกกวงโตน น้ำตกซ้อยและน้ำตกห้วยนาเมืองใหญ่

หน้าผาริมโขง
ได้แก่ ผาชนะได ผากำปั่น ผาหินแตก ผาจ้อมก้อม ผาแดง ผาหินฝน และผายะยืด ซึ่งนอกจากจะเป็นจุดชมวิวแม่น้ำโขงและชมพระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในสยามแล้ว ช่วงเดือนกันยายน-พฤศจิกายน จะสามารถชมทะเลหมอกได้ด้วย

เสาเฉลียงและก้อนหินมหัศจรรย์
ได้แก่ หินเต่าชมจันทร์ เสาเฉลียงคู่ ผลานถ้ำไฮ เสาเฉลียงภูจ้อมก้อม และหินโยกมหัศจรรย์ ซึ่งมีน้ำหนักประมาณ 50 ตันแต่สามารถโยกได้ด้วยคนคนเดียว

ผลานหินและลานดอกไม้ดิน
ได้แก่ ผลานหินวัดภูอานนท์ ผลานถ้ำไฮ
ผลานภูโลง ผลานผายะยืดผลานวัดถ้ำอมร

ถ้ำ
ได้แก่ ถ้ำปาฏิหาริย์ ถ้ำฝ่ามือแดงบ้านปากลา

ภาพเขียนสียุคก่อนประวัติศาสตร์
ได้แก่ ผาที่วัดภูอานนท์ โหง่นแต้ม และถ้ำฝ่ามือแดง

การล่องเรือตามลำน้ำโขง
ในช่วงเดือนพฤศจิกายน-เมษายน สามารถล่องเรือตาม
ลำน้ำโขงตามเส้นทางบ้านปากลา-บ้านคันท่าเกวียน (ระยะเวลาประมาณ 30 นาที) เพื่อชมทิวทัศน์2 ฝั่งโขง

การเดินป่าศึกษาธรรมชาติที่ป่าดงนาทาม
การเดินป่าที่ป่าดงนาทามสามารถเลือกจุดเริ่มต้นได้ 2 แห่ง คือจากวัดถ้ำปาฏิหาริย์ หรือจากบริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าที่ 4 บ้านทุ่งนาเมือง โดยเส้นทางทั้งสองสายนี้จะไปบรรจบกันที่น้ำตกห้วยพอก ซึ่งเป็นจุดที่เหมาะในการกางเต็นท์พักแรม ตัวอย่างเส้นทางท่องเที่ยว ได้แก่

เส้นทางที่ 1 วัดถ้ำปาฏิหาริย์ น้ำตกห้วยพอกและล่องลำน้ำโขง (2 วัน 1 คืน, เดินเท้า 16.4 กม. ล่องเรือ 30 นาที)
วันแรก เริ่มต้นที่วัดถ้ำปาฏิหาริย์ ผ่านน้ำตกกรีด หินเต่าชมจันทร์ น้ำตกซะปัน ตาน้ำ ผลานหินถ้ำไฮ เสาเฉลียงคู่ โหง่นแต้ม เนินสนสองใบ และพักแรม(กางเต็นท์) ที่น้ำตกห้วยพอก

วันที่สอง ชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในสยามที่ผาชนะไดแล้วเก็บ สัมภาระออกเดินทางผ่านผากำปั่น ผาหินแตก น้ำตกกวงโตน ถ้ำฝ่ามือแดง สู่บ้านปากลา ล่องเรือตามลำน้ำโขงสู่บ้านคันท่าเกวียน แล้วเดินทางต่อด้วยรถยนต์กลับ อ.โขงเจียม

เส้นทางที่ 2 บ้านทุ่งนาเมือง น้ำตกห้วยพอก และล่องลำน้ำโขง (2 วัน 1 คืน, เดินเท้า 18.6 กม., ล่องเรือ 30 นาที)
วันแรก เริ่มต้นจากหน่วยพิทักษ์ป่าที่ 4 บ้านทุ่งนาเมือง ผ่านถ้ำพระสูง ผาเห็ดหิน หาดมารอ น้ำตกห้วยนาเมืองใหญ่ ผาหินฝน หินโยก ผาแดง เนินสนสองใบ และพักแรมที่น้ำตกห้วยพอก

วันที่สอง ชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในสยามที่ผาชนะไดแล้วเก็บ สัมภาระออกเดินทางผ่านผากำปั่น ผาหินแตก น้ำตกกวงโตน ถ้ำฝ่ามือแดง สู่บ้านปากลา ล่องเรือตามลำน้ำโขงสู่บ้านคันท่าเกวียน แล้วเดินทางต่อด้วยรถยนต์กลับ อ.โขงเจียม

หมายเหตุ การท่องเที่ยวแบบไปกลับภายในวันเดียว สามารถทำได้โดยวนกลับที่
บริเวณผาชนะได น้ำตกห้วยพอก น้ำตกซะปันหรือที่ผาแดงการบริการทางการท่องเที่ยวป่าดงนาทาม

tour-dong-na-tham-ubon-ratchathani tour-dong-na-tham-ubon-ratchathani

tour-dong-na-tham-ubon-ratchathani

ค้นหาที่ท่องเที่ยว


Thailand Tourism Standard

ทัวร์แนะนำ

ผู้เข้าชม

มี 451 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์