รับจัด Outing, Team Building, CSR, Walk Rally, สัมนานอกสถานที่, ดูงาน ในประเทศและโซนเอเชีย
สำหรับบริษัทในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง
084-160-0210 , 02-733-0683

งานบุญข้าวประดับดิน ลาว

งานบุญข้าวประดับดินหรืองานบุญเดือนเก้า

งานบุญข้าวประดับดิน หรือบุญเดือน 9 ถือเป็นงานบุญตามประเพณีสำคัญที่สุด รองจากงานบุญปีใหม่หรือบุญเดือน 5 บุญข้าวประดับดินเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ รวมทั้งวิญญาณเร่ร่อนทั้งหลาย ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับการปลดปล่อยออกจากนรกภูมิในวันนี้

ในตอนเช้ามืดของวันแรม 14 ค่ำ เดือน 9 เป็นห้วงเวลาที่ดวงวิญญาณของผู้ล่วงลับจะออกจากภพภูมิของตนเพื่อมาัรับส่วนบุญในภพมนุษย์ได้ ชาวบ้านจะนำอาหารคาวหวานใส่กระทงใบเล็ก พร้อมด้วยข้าวห่อโป้ หรือใบตองกล้วยทำเป็นกรวยใส่ผลไม้หลายชนิด ไปวางตามข้างทางหรือเจดีย์ในวัด เพื่อเป็นทานให้แก่ผู้ล่วงลับ ตามความเชื่อที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา ถือเป็นหนึ่งในฮีตสิบสองของชุมชนสองฝั่งแม่น้ำโขงมาแต่โบราณ

สิ่งที่น่าสนใจในงานบุญข้าวประดับดิน
ข้าวห่อโป้
สำหรับในงานบุญข้าวประดิน ก่อนพระสงฆ์ออกบิณฑบาต ชาวบ้านจะนำข้าวห่อโป้ อันประกอบไปด้วย ผลไม้หลายชนิดบรรจุห่อรัดในกรวยตองกล้วยขนาดใหญ่ ไปวางไว้ตามวัดหรือตามถนนหน้าบ้าน เพื่อเป็นทานให้แก่ภูติผี-วิญญาณเร่ร่อนตามความเชื่อถือซึ่งมีมาแต่บรรพชน และนี่เองเป็นที่มาของของชื่อ "บุญข้าวประดับดิน"

ข้าวต้มมัด
ชาวหลวงพระบางนิยมใส่ข้าวต้มผัดแทนข้าวเหนียวเปล่าในวันบุญข้าวประดับดิน ก่อนวันงานบุญ 1 วัน ทุกบ้านจึงต้องตระเตรียมทำข้าวต้มผัดสำหรับถวายพระสงฆ์

ข้าวต้มผัด
สำหรับในวันบุญข้าวประดับดิน ชาวหลวงพระบางนิยมใส่ข้าวต้มผัดแทนข้าวเหนียวเปล่า เหมือนดังการใส่บาตรปกติ ก่อนงานบุญ ๑ วันทุกบ้านจึงต้องเตรียมทำข้าวต้มผัดสำหรับถวายพระสงฆ์

ค้นหาที่ท่องเที่ยว


Thailand Tourism Standard

ทัวร์แนะนำ

ผู้เข้าชม

มี 1472 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์