รับจัด Outing, Team Building, CSR, Walk Rally, สัมนานอกสถานที่, ดูงาน ในประเทศและโซนเอเชีย
สำหรับบริษัทในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง
084-160-0210 , 02-733-0683

วัดมะโนลม ลาว

tour-wat-ma-no-lom-laos

วัดมะโนลม หรือวัดมโนรมย์ (Wat Manolom)
อยู่บริเวณบ้านมะโน เดินจากสี่แยกคอกวัวไปทางทิศใต้ผ่านที่ทำการของสายการบินลาว หรือมาจากถนนข้างโรงแรมสุวันนะพูมก็ได้ วัดมะโนรมเป็นวัดเก่าแก่ที่สุดซึ่งยังเหลืออยู่ในหลวงพระบาง วัดนี้สร้างใน พ.ศ. ๑๙๑๕ โดยพระเจ้าสามแสนไท สร้างทับลงบนวัดเก่าชื่อว่า “วัดเชียงกลาง” ซึ่งคณะสังฆทูตจากกัมพูชาเป็นผู้สร้างไว้ตั้งแต่ครั้งเดินทางเข้ามาเผยแพร่พุทธศาสนาบนแผ่นดินล้านช้างในสมัยเจ้าฟ้างุ้ม ถือเป็นวัดเก่าแก่ที่สุดในหลวงพระบาง และเคยเป็นที่ประดิษฐานพระบางในระหว่างปี พ.ศ. ๒๐๔๕-๒๐๕๖

สันนิษฐานว่าเป็นวัดเก่าแก่ที่สุดในหลวงพระบาง สร้างในราวปีพ.ศ 1918 พระประธานองค์ใหญ่ในโบสถ์ หล่อด้วยสำริด หนักประมาณ 2 ตัน ถูกทำลายเสียหายในสงครามแย่งชิงดินแดนระหว่างไทย - ฝรั่งเศส ต่อมาทางการลาวหล่อซีเมนต์ซ่อมแซม ส่วนแขนที่ชำรุด

สิ่งน่าสนใจ
พระประธานวัดมะโนรม
พระประธานภายในสิมวัดมะโนรมเป็นพระพุทธรูปสำริดซึ่งใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในประเทศลาว องค์พระพุทธรูปหล่อด้วยสำริด สูงประมาณ ๖ เมตร และหนักกว่า ๒ ตัน หล่อขึ้นพร้อมกับการสร้างวัดพระพุทธรูปองค์นี้เป็นศิลปะสุโขทัย เชื่อว่าช่างที่ทำการหล่อเป็นช่างซึ่งมาจากกรุงสุโขทัย

ในสมัยทัพฮ่อเข้าปล้นเผาเมืองหลวงพระบาง วัดมะโนรมก็ถูกทำลายเช่นกัน พระประธานในสิมถูกพวกฮ่อตัดแขนทั้งสองข้างออก กล่าวกันว่าพวกฮ่อนึกว่าเป็นพระทองคำ แขนข้างหนึ่งถูกพวกฮ่อนำไป ส่วนอีกข้างพวกฮ่อขนไปไม่ทัน ด้วยเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรียกกองทัพไทยมาถึงหลวงพระบางพอดีจึงทิ้งไว้ที่วัด ทุกวันนี่แขนข้างดังกล่าวก็ยังวางอยู่ข้างองค์พระประธาน

ในปี พ.ศ.๒๕๑๕ ชาวหลวงพระบางช่วยกันสมทบทุนก่อสร้างสิมขึ้นใหม่ พร้อมทั้งหล่อแขนทั้งสองข้างของพระพุทธรูปเติมต่อให้สมบูรณ์ดังที่เห็นในปัจจุบัน

เมื่อเข้ามาชมภายในสิมและกราบนมัสการพระประธานแล้ว ลองถามพระหรือเณรถึงเรื่อง “พะเจ้าแขนกุ๊ด” ท่านอาจไปนำรูปเก่าสมัยที่ยังไม่ได้ต่อแขนพระมาให้ดู

ค้นหาที่ท่องเที่ยว


Thailand Tourism Standard

ทัวร์แนะนำ

ผู้เข้าชม

มี 762 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์