รับจัด Outing, Team Building, CSR, Walk Rally, สัมนานอกสถานที่, ดูงาน ในประเทศและโซนเอเชีย
สำหรับบริษัทในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง
084-160-0210 , 02-733-0683

กลุ่มผลิตภัณฑ์เทียนหอมเดชอุดม อุบลราชธานี

tour-det-udom-scented-candle-products-ubon-ratchathani

กลุ่มผลิตภัณฑ์เทียนหอมเดชอุดม
จังหวัดอุบลราชธานีมีงานบุญที่สำคัญทางพุทธศาสนาที่เห็นได้ชัดเจนคือการแห่เทียนพรรษา ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นในวันเข้าพรรษา คือวันที่ 25 กรกฎาคม พุทธศาสนิกชนนิยมไปอุบลฯ ในช่วงเวลานี้ เพื่อทำบุญ และแวะท่องเที่ยวเมืองอุบลฯ หลังเสร็จสิ้นกิจกรรมทางศาสนา หรืออาจกล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่า นักท่องเที่ยวมักเดินทางไปอุบลฯ ช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ก็เพื่อท่องเที่ยวเมืองอุบลฯ ชมขบวนเทียนพรรษาแถมได้บุญอีกประการหนึ่ง

จากความนิยมในการประกวดต้นเทียน ซึ่งนับได้ว่าเป็นกิจกรรมพิเศษเฉพาะที่โดดเด่นอย่างหนึ่งของอุบลฯ นำมาซึ่งความคิดในการผลิตเทียนหอม เพื่อเสริมสร้างรายได้ให้กับชุมชน เริ่มกำเนิดจากกลุ่มสตรีและเยาวชน สหกรณ์ การเกษตรเดชอุดม อำเภอเดชอุดม มีแรงสนับสนุนจาก คุณพิชัย ปรีชาพรประเสริฐ นายอำเภอเดชอุดม ผู้เล็งเห็นการสร้างงาน สร้างรายได้ และสร้างผลิตภัณฑ์ให้กับชุมชนในอำเภอ รวมถึงตั้งความหวังไว้ว่า เทียนหอมจะกลายเป็นหนึ่งผลิตภัณฑ์ของอำเภอเดชอุดม

tour-det-udom-scented-candle-products-ubon-ratchathani

ช่วงปีหลังมานี้ กลุ่มสตรีและเยาวชนฯ ได้กลายมาเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์เทียนหอมเดชอุดม มีสมาชิกรวมกลุ่มประมาณ 50 คนและมีคุณชาลิสา พูลทรัพย์ เป็นตัวแทนกลุ่ม

เทียนหอมที่ผลิตขึ้น เป็นการผลิตตามรายการสั่งสินค้าของบริษัท หรือร้านค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าเพื่อการส่งออก และส่งไปวางขายในกรุงเทพฯ ในรูปแบบการผลิตก็ใช้วิธีแบ่งงานไปยังสมาชิก แยกเป็นกลุ่มย่อย ๆ เช่น กลุ่มทำไม้ไผ่ทำกระติบ ทำกะลามะพร้าว ทำกลับดอก ทำตุ้มเกสร แล้วรับซื้อผลงานด้วยเงินสด เนื่องจากลักษณะของที่ผลิตมีการชำรุดได้ง่าย จึงต้องใช้การจ่ายเงินให้แก่สมาชิกทันทีที่รับของเป็นการรับซื้อชิ้นงานย่อย เพื่อนำกลับมาประกอบเป็นผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์พร้อมจัดส่งตามใบสั่ง

tour-det-udom-scented-candle-products-ubon-ratchathani tour-det-udom-scented-candle-products-ubon-ratchathani

ผลผลิตส่วนใหญ่จะเป็นดอกไม้ ซึ่งมีหลายชนิด แต่ที่มากที่สุดคือดอกบัว สัญลักษณ์แห่งเมืองอุบลฯ ทำเป็นดอกเดี่ยวหรือมีภาชนะบรรจุ และทำเป็นเทียนสำเร็จรูปหล่อลงในวัสดุต่างๆ วัสดุที่นำมาประกอบเป็นผลิตภัณฑ์ล้วนแล้วแต่เป็นวัสดุพื้นบ้านที่มีอยู่ใกล้ตัว เช่น กะลามะพร้าว ลำไม้ไผ่ เข่ง และกระติบ กระบุง กระจาด สานใบเล็ก ๆ นำวัสดุเหล่านี้มาเป็นฐานรองเทียน เบ้าเทียน หรือภาชนะสำหรับบรรจุเทียน เช่น เทียนดอกบัวในอับกะลา เป็นต้น

ในด้านการตลาด คุณชาลิสายังไม่ได้มีแผนในการเปิดร้านเพื่อจัดวางเป็นสินค้าที่ระลึก ที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบันจึงมีเพียงการรับใบสั่งสินค้าเท่านั้น จะมีก็เพียงบางส่วนส่งไปวางขายในตัวเมืองอุบลฯ วางจำหน่ายเฉพาะที่ร้านแจ๊ด ข้างโรงแรมทอแสง อุบลฯ ถนนพโลชัย ซึ่งเป็นร้านขายสินค้าตกแต่งบ้าน นอกจากนี้มีการเปิดร้านในงานหัตถกรรมที่กรุงเทพฯ และที่อุบลฯ เอง ก็มีจัดร้านในงานแห่เทียนพรรษา เปิดสอนการทำเทียนให้กับผู้ที่มาร่วมงานที่ให้ความสนใจ โดยเสียค่าใช้จ่ายเฉพาะวัสดุในการทำเทียนและเมื่อทำเสร็จก็สามารถนำเทียนกลับไปใช้ หรือเป็นของฝากได้อีกทางหนึ่ง

tour-det-udom-scented-candle-products-ubon-ratchathani tour-det-udom-scented-candle-products-ubon-ratchathani

และที่พิเศษในงานแห่เทียนพรรษาปีนี้กลุ่มผลิตภัณฑ์เทียนหอมเดชอุดม ยังได้รับโอกาสให้ผลิตต้นเทียนเพื่อเป็นแสงสว่างสองข้างทางในเส้นทางการแห่เทียนอีกด้วย

“ยายวัน” หวังไว้ว่า ไปเยือนอุบลฯ ครั้งหน้าเทียนหอมเดชอุดมจะได้เป็นสินค้าที่ระลึกยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวหาซื้อกลับบ้าน และชาวอุบลฯ จับจ่ายเป็นของฝากยามไปต่างถิ่น

สนใจสนับสนุนและส่งเสริมการสร้างรายได้ให้กลุ่มผลิตภัณฑ์เทียนหอมเดชอุดม
ติดต่อ คุณชาลิสา พูลทรัพย์
เลขที่ 112 ถนนสรเดช อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี
โทรศัพท์ 0-4536-1712, 0-9946-3087 และ 0-9214-4365

tour-det-udom-scented-candle-products-ubon-ratchathani tour-det-udom-scented-candle-products-ubon-ratchathani

ค้นหาที่ท่องเที่ยว


Thailand Tourism Standard

ทัวร์แนะนำ

ผู้เข้าชม

มี 919 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์