รับจัด Outing, Team Building, CSR, Walk Rally, สัมนานอกสถานที่, ดูงาน ในประเทศและโซนเอเชีย
สำหรับบริษัทในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง
084-160-0210 , 02-733-0683

บ้านคำปุน อุบลราชธานี

tour-ban-kam-pun-ubon-ratchathani

 

บ้านคำปุน

บ้านคำปุน มีลักษณะเป็นกลุ่มอาคารไม้ในแบบสถาปัตยกรรมอีสานกึ่งพิพิธภัณฑ์ ที่สวยงาม เป็นของเอกชน ตั้งอยู่ ณ บ้านเลขที่ 331 ถนนศรีสะเกษ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นแหล่งผลิตหัตถกรรมผ้าไหมทอมือที่มีชื่อเสียงของจังหวัดอุบลฯ และของโลกเลยทีเดียว

 

tour-ban-kam-pun-ubon-ratchathani

 

คำปุนเป็นชื่อเจ้าของบ้านคือ คุณแม่คำปุน ศรีใส เป็นผู้มีภูมิปัญญาทางด้านการทอผ้าพื้นบ้านทุกประเภทโดยเฉพาะผ้าใหม ซึ่งคุณมีชัย แต้สุริยา บุตรชาย เล่าว่าการได้ไปซ่อมแซมวัดศรีอุบลรัตนาราม ทำให้เห็นคุณค่าในศิลปวัฒนธรรมของชาวอุบล จึงมีความคิดที่จะอนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมจึงเป็นมาของ “บ้านคำปุน”

 

tour-ban-kam-pun-ubon-ratchathani

 

ปัจจุบันบ้านคำปุนมีช่างทอผ้ามากกว่า 40 คน ผลิตผ้าไหมด้วยกี่ทอมือ ผลิตผ้าไหมตามขั้นตอนแบบดั้งเดิมใช้เครื่องมือ เครื่องไม้แบบโบราณโดยไม่ใช้เครื่องจักรทุ่นแรงอื่นใด เช่น การเตรียมเส้นใย ก็ใช้วิธีการตีเกลียวจากการปั่นมือด้วยไน ผ้าทอมือที่มีชื่อเสียงของบ้านคำปุนคือผ้าไหมมัดหมี่ทอผสมเทคนิคจก ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งผลิตเดียวในประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีการประดิษฐ์คิดค้นผ้าไหมแบบต่างๆ เช่น ผ้าไหมมัดหมี่ทอสอดเสริมเส้นพุ่งด้วยลูกปัดแก้วหรือหินต่างๆ และเม็ดเงิน รวมทั้งผ้าทอยกทองแบบอุบลฯ นอกจากนี้บ้านคำปุนยังเป็นผู้นำในการคิดค้น “ผ้ากาบบัว”คือเป็นผ้าเอกลักษณ์ ประจำจังหวัดอุบลฯ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมส่งเสริมให้ใช้อย่างแพร่หลาย

 

tour-ban-kam-pun-ubon-ratchathani

 

พิพิธภัณฑ์ “บ้านคำปุน” จะเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวปีละ 3 วัน ในช่วงงานประเพณีแห่เทียนพรรษาเท่านั้น ค่าเข้าชม ท่านละ 100 บาท เพื่อสมทบทุนกิจกรรมสาธารณกุศลโดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ร้านคำปุน โทรศัพท์ 045-254830,263489,323453

 

ข้อมูลจาก เวปมินนี่พิงค์, เวปที่นี่อุบล
รูปภาพจาก เวปเมเนเจอร์

ค้นหาที่ท่องเที่ยว


Thailand Tourism Standard

ทัวร์แนะนำ

ผู้เข้าชม

มี 747 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์