รับจัด Outing, Team Building, CSR, Walk Rally, สัมนานอกสถานที่, ดูงาน ในประเทศและโซนเอเชีย
สำหรับบริษัทในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง
084-160-0210 , 02-733-0683

วัดบ้านนาเมือง อุบลราชธานี

tour-wat-ban-na-muang-ubon-ratchathani

วัดบ้านนาเมือง
เป็นวัดที่มีพระอุโบสถที่มีลักษณะแปลกตากว่าพระอุโบสถทั่วไป เพราะวัดนี้สร้างเป็นรูปเรือสุพรรณหงส์ ใช้เซรามิคตกแต่งพระอุโบสถ ซึ่งเซรามิคนี้ทำจากโรงงานในจังหวัดอุบลฯ และนอกจากนี้ยังมีอุโบสถตั้งอยู่บนเรือสุพรรณหงส์ กลางสระน้ำใหญ่ ซึ่งประดับตกแต่งด้วยเซรามิค และศาสนสถานต่าง ๆ ภายในวัด เช่น หอระฆัง และศาลาเป็นต้น และ ยังมีอีกแห่งซึ่งเป็นที่ แปลกหู แปลกตาอีกคือทางเข้า ซุ้มประตู ทางเข้าวัดก่อสร้างเป็นพระพิรุฬทรงช้าง เอราวัณ 3 เศียร หนึ่งเดียว ในโลกก็ว่าได้ และ ยังมีศาลากลางน้ำ ซึ่งมีลักษณะเป็นเรือลอยลำอยู่กลางน้ำ

โดยมีอาจารย์บุญมีเป็นเจ้าอาวาส เป็นที่เคารพนับถือของชาวอุบลราชธานีและจังหวัดใกล้เคียง นักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมมาเยือนเมืองอุบลไม่ควรพลาดชม เจ้าอาวาส คือ พระอาจารย์บุญมี เป็นที่เคารพเลื่อมใสของประชาชนทั่วไป (หลวงปู่มรณภาพ เมื่อปี 2547)

tour-wat-ban-na-muang-ubon-ratchathani tour-wat-ban-na-muang-ubon-ratchathani

ประวัติหลวงพ่อบุญมี โชติปาโล
พระภาวนาวิศาลเถร “หลวงพ่อบุญมี โชติปาโล” นามเดิม บุญมี นามสกุล กุศลคุณ เกิดเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2452 ตรงกับวันพฤหัสบดี ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ปีระกาบรรพชาเป็นสามเณรที่วัดศรีทอง (วัดศรีอุบลรัตนาราม) ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี และในระหว่างบรรพชาเป็นสามเณร พระอาจารย์มั่น ภูริทัตตเถระ ได้เมตตานำสามเณรบุญมีไปจำพรรษากับท่านที่จังหวัดสกลนคร

เมื่ออายุครบ 20 ปี ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดศรีทอง ในวันศุกร์ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ปีมะแม ตรงกับวันที่ 15 พฤษภาคม 2472 ซึ่งตรงกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา คือ วันวิสาขบูชา โดยมี พระเดชพระคุณ พระศาสนดิลก (เสน ชยเสโน) เป็นอุปัชฌาย์ พระมหาสว่าง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ พระอาจารย์เพ็ง เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาทางพระพุทธศาสนาว่า “โชติปาโล” อันมีความหมายว่า “ผู้มีแสงสว่างในธรรม”

หลวงพ่อบุญมี ได้ศึกษาอักษรขอมจนมีความรู้ความสามารถอ่านออกเขียนได้ และยังมีความชำนาญในการอ่านหนังสืออธรรมสมัยโบราณ
นอกจากนี้ หลวงพ่อบุญมียังมีความสามารถทางด้านการใช้ภาษาผะหญา ภาษิตอีสานเป็นอย่างดี สามารถนำเอาใช้ในการเทศนาธรรม และคำสอนของหลวงพ่อบุญมีจนเป็นที่ประทับใจและศรัทธาแก่ลูกศิษย์ที่ได้ฟังพระธรรม เทศนาทุกคน

หลวงพ่อบุญมี ได้รับเลื่อนสมณศักดิ์ที่ พระครูไพโรจน์รัตโนบล เป็นครั้งแรก ซึ่งสมณศักดิ์ พระครูรัตโนบล นั้นเป็นของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ท่านได้รับเพียง 3 วัน จากนั้นได้ มอบคืนให้พระธรรมเจดีย์ (จูม) วัดโพธิ์สมภรณ์ จ.อุดรธานี หลังจากหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต แล้วก็ไม่ปรากฏว่ามีพระสงฆ์องค์ใดได้รับราชทินนามนี้อีกเลย

tour-wat-ban-na-muang-ubon-ratchathani tour-wat-ban-na-muang-ubon-ratchathani

จนกระทั่งปี พ.ศ.2524 สมเด็จพระสังฆราช วัดราชบพิธฯ ได้รับสั่งกับ หลวงพ่อบุญมีว่าไม่มีใครเหมาะสมที่จะได้รับสมณศักดิ์ พระครูไพโรจน์รัตโนบล นี้เท่ากับ หลวงพ่อบุญมีอีกแล้ว จากนั้นได้เลื่อนมาจนถึงชั้นพิเศษ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2545 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็น พระภาวนาวิศาลเถร

หลวงพ่อบุญมี โชติปาโล ชอบชีวิตที่สงบเรียบง่าย ท่านอยู่กุฏิหลังเก่าจนวาระสุดท้าย หลวงพ่อบุญมีได้ละสังขารลงอย่างสงบ เมื่อเวลา 11.55 น. วันที่ 4 มิถุนายน 2547 สิริอายุได้ 95 ปี 3 เดือน 9 วัน 74 พรรษา

ที่ตั้ง
วัดบ้านนาเมือง หรือ วัดสระประสานสุข ตั้งอยู่ที่บ้านนาเมือง ห่างจากตัวเมืองอุบลราชธานี ประมาณ 5 กิโลเมตร ด้านทิศเหนือของสนามบินนานาชาติอุบลราชธานี

ค้นหาที่ท่องเที่ยว


Thailand Tourism Standard

ทัวร์แนะนำ

ผู้เข้าชม

มี 776 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์