รับจัด Outing, Team Building, CSR, Walk Rally, สัมนานอกสถานที่, ดูงาน ในประเทศและโซนเอเชีย
สำหรับบริษัทในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง
084-160-0210 , 02-733-0683

ลานดอกไม้ อุบลราชธานี

tour-lan-dok-mai-ubon-ratchathani

 

ลานดอกไม้

เมื่อลมหนาวเริ่มพัดผ่านป่าที่เคยเต็มไปด้วยต้นไม้ไร้ใบ บรรดาแมกไม้ก็ค่อยๆ ผลิเรียวใบสีเยวออกมาแซมกิ่ง พุ่มหญ้ากลางทุ่งที่เพิ่งผ่านน้ำค้างผ่านฝนมาครบช่วงฤดูกาล ก็ถึงคราที่จะผลิดอกออกช่อเสียบสอดกิ่งใบออกมาชูดอกรับไออุ่น และแสงแดดที่สาดพรมลงมา เช่นเดียวกับภายในอุทยานแห่งชาติผาแต้ม จ.อุบลราชธานี ที่ทุ่งหญ้าแปลงใหญ่บนพื้นที่กว้างกว่า 42 ไร่ ได้กลายเป็นผืนป่าที่เต็มไปด้วยดอกหญ้าหลากสีสันไม่ต่ำกว่า 32 ชนิด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นดอกประเภทเติบโตจากกอและลำต้น

 

ดอกไม้ป่านี้ จะผลิดอกตั้งแต่ช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เรื่อยไปจนถึงมกราคม หรือปีหนึ่งจะบานให้เห็นกันเพียงครั้งเดียว ทว่าจะสลับปรับเปลี่ยนกันบานเป็นจุดๆ จนกว่าจะครบกำหนดภายในไม่กี่เดือนเท่านั้น ทุ่งดอกหญ้าดังกล่าว ถึงจะได้รับการปรุงแต่งจากธรรมชาติขึ้นมา แต่...ทางอุทยานแห่งชาติผาแต้มซึ่งดูแลผืนป่านี้ ก็ต้องคอยให้น้ำให้ปุ๋ยเลี้ยงลำต้นเพื่อเอาดอก เมื่อถึงฤดูกาลของมัน โดยในทุกปีจะต้องมีการเก็บกักน้ำจากลำธารต้นกำเนิดของน้ำตกสร้อยสวรรค์นั่นเอง เผื่อว่าเมื่อถึงเวลาแล้งจะได้ช่วยปล่อยน้ำหล่อเลี้ยงลำต้นได้ หรือในช่วงฤดูกาลออกดอกยังต้องคอยดูแลน้ำเลี้ยงไม่ให้ขาด เพราะดอกหญ้าจะเบ่งออกดอกบานได้ดี ก็เมื่อถึงคราวอิ่มน้ำอิ่มอาหารไม่ต่างกับมนุษย์ และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ

 

ปัจจุบันทุ่งดอกไม้ป่า ได้กลายเป็นแปลงดอกไม้ป่า ที่ถูกฟูมฟักให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ และนับเป็นแปลงดอกไม้ป่าที่อยู่ในสายพระเนตรของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ด้วยได้เคยเสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรทุ่งดอกหญ้าแห่งนี้เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2546 และใช้เวลาประทับอยู่ ณ ทุ่งดอกหญ้านั้นนานถึง 2 ชั่วโมง กับอีกครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2548 เพื่อทอดพระเนตรกับความงดงามของดอกไม้ป่าเหล่านี้อีก

 

ซึ่งจากการเสด็จพระราชดำเนินก็ทรงได้พระราชทานนามดอกไม้ไว้ถึง 5 ชนิดด้วยกันคือ " ดุสิตา " ซึ่งมีชื่อท้องถิ่นเดิมว่า " หญ้าข้าวก่ำน้อย " หรือ " หญ้านกขาบ "เป็นดอกที่มีลักษณะสีม่วงเข้ม ออกช่อโดยการแทงขึ้นจากโคนก่อ มีดอกย่อย 3-10 ดอกเรียงสลับกัน เป็นพันธุ์ไม้ที่พบในอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และออสเตรเลีย ในไทยพบได้มากที่อีสานตอนบน ดอกหญ้านามพระราชทานอื่นๆ ได้แก่ " สร้อยสุวรรณา " หรือ " เหลืองทอง " และบ้างก็เรียก " หญ้าพิศมร " ดอกเป็นสีเหลืองสดละลานทุ่ง ต่อมาก็เป็น " ทิพเกสร " หรือ " หญ้าสีฝอยเล็ก " ดอกมีสีม่วงแกมชมพู นอกจากนี้ยังมี " สรัจจันทร์ " หรือ " ดอกดิน " กล้วยมือนาง หญ้าหนวดเสือ ออกดอกเป็นสีชมพูถึงม่วงอ่อนอมฟ้า สุดท้ายคือ " มณีเทวา " หรือ " กระดุมเงิน " ." จุกนกยูง " ." หญ้าผมหงอก " . " หญ้าดอกขาว " . " หญ้าตุ้มๆกระดุมนายเต็ม " ออกดอกสีขาวช่อตั้งชันจากโคนก่อ

 

ช่วงเวลาที่ดีที่สุด : ช่วงเวลาเช้าก่อน 09.00 น.

ฤดูกาลที่ดีที่สุด : เดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน

จุดชมวิวที่ดีที่สุด : ลานหินน้ำตกสร้อยสวรรค์

 

การเดินทาง

จาก จ.อุบลราชธานี ใช้ทางหลวงหมายเลข 217 ถึง อ.พิบูลมังสาหาร ต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 2222 ถึง โขงเจียม แยกทางหลวงหมายเลข 2112 สู่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานอุบลราชธานี โทร. 045 243 770 , 045 250 714

ค้นหาที่ท่องเที่ยว


Thailand Tourism Standard

ทัวร์แนะนำ

ผู้เข้าชม

มี 1142 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์