รับจัด Outing, Team Building, CSR, Walk Rally, สัมนานอกสถานที่, ดูงาน ในประเทศและโซนเอเชีย
สำหรับบริษัทในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง
084-160-0210 , 02-733-0683

บ้านเกาะแรต สุราษฎร์ธานี

tour-ban-koh-rat-surat-thani

บ้านเกาะแรต
หมู่บ้านหนึ่งของตำบลดอนสัก อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตั้งอยู่บนเกาะแรต เกาะเล็กๆที่แทบจะหาไม่เจอในแผนที่ ห่างจากฝั่งตรงบ้านแหลมลื่นประมาณ 500 เมตร ชุมชนชาวเกาะแรตเป็นชุมชนชาวประมง ที่ส่วนใหญ่เป็นคนไทยเชื้อสายจีน ที่มาตั้งบ้านเรือน อยู่รวมกันประมาณ 90 ครัวเรือนในพื้นที่จำกัด ซึ่งก็ค่อนข้างแออัดหลังคาบ้านแทบจะชนกันก็ว่าได้ ชาวเกาะแรตอยู่กันอย่างเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน มีอัธยาศัยดีมาก เป็นกันเองกับผู้มาเยือนทุกคน อาชีพหลักของชาวเกาะแรตคือการทำประมงชายฝั่ง เราจึงจะเห็นภาพของกิจกรรมเกี่ยวกับประมงทั่วทั้งเกาะ เห็นการคัดแยกกุ้งหอยปูปลาที่จับมาได้ เห็นการทำปลาแห้ง ปลาเค็ม เห็นแผงตากปลา เห็นการปะชุนซ่อมแซมแหอวน ได้เห็นทุกอย่างที่เป็นวิถีชาวเรือที่เกาะแรต วิถีชุมชนคนเกาะแรตนี้เป็นแรงดึงดูดที่ทรงพลังที่ชักนำคนภายนอกให้เข้ามารู้จัก เข้ามาพูดคุยเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับพี่น้องชาวเกาะแรตของเรา

ชาวเกาะแรตส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายจีน บนเกาะจึงมีศาลเจ้าประจำเกาะ เพื่อเป็นที่ประกอบพิธีต่างๆ และที่เกาะแรตนี้ยังมีประเพณีถือศีลกินเจ และแห่เทพเจ้าลุยไฟ เป็นงานประจำปีซึ่งจัดขึ้นเพียงแห่งเดียวของอำเภอดอนสัก เกาะแรตมีโรงเรียนบ้านเกาะแรต เปิดสอนในระดับประถม โรงเรียนนี้เปิดมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2483 โรงเรียนบ้านเกาะแรต เป็นโรงเรียนขนาดเล็กในกลุ่มที่มีนักเรียนต่ำกว่า 40 คนลงมา ด้วยสาเหตุที่มีนักเรียนและครูจำนวนน้อย การจัดการเรียนการสอนมีข้อจำกัดหลายด้าน ดังนั้นครูและชุมชนจึงได้พยายามร่วมแก้ไขปัญหาโดยมีการจัดเวทีพูดคุยกับผู้ปกครองนักเรียน ผู้นำชุมชน และคณะกรรมการสถานศึกษา เรื่องการส่งบุตรหลานเข้าเรียนโรงเรียนในเขตพื้นที่ใกล้บ้าน และมีการปรับปรุงสื่อการเรียนการสอนให้มีคุณภาพมากขึ้น มีการจัดการเรียนการสอนที่เชื่อมประสานกันระหว่าง บ้าน วัด โรงเรียน

ก่อนหน้านี้ การเดินทางไปยังเกาะแรตต้องอาศัยเรือเท่านั้น นอกจากช่วงเวลาที่น้ำทะเลลงมากๆในบางเวลา ก็อาจจะเดินข้ามไปยังเกาะแรตได้ แต่ก็มีผลเสียคือเวลานั้นน้ำจะลดมากจนเรือเข้าท่าที่เกาะไม่ได้ เป็นอุปสรรคในการเดินทางและสร้างความเดือดร้อนให้ชาวเกาะแรตมาโดยตลอด ประชาชนชาวบ้านเกาะแรตจึงทำหนังสือขอพระราชทานพระมหากรุณา ในการก่อสร้างสะพานไปยังสำนักราชเลขาธิการ จากนั้นสำนักราชเลขาธิการได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการก่อสร้างสะพานดังกล่าวไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยมีกรมทางหลวงชนบทเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง และให้ชื่อว่าสะพานเฉลิมสิริราช มีความยาว 400 เมตร รวมถึงถนนรองรับคอสะพาน ราวสะพาน ทางเท้า ระบบไฟฟ้าบนสะพานและลานจอดรถบนเกาะแรต พื้นที่ 650 ตารางเมตรโดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งสิ้น 43,630,000 บาท โดยได้เปิดให้ประชาชนได้ใช้สัญจรเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2552 และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จแทนพระองค์ไปทรงเปิดสะพาน ในวันอังคารที่ 13 กรกฎาคม 2553 เวลา 16.00 น

สะพานเฉลิมสิริราชโครงการในพระราชดำริ ทำให้ประชาชนที่สัญจรไป-มาได้รับความสะดวก ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ลดต้นทุน ลดระยะเวลาในการขนส่งสินค้าทางการประมง ตลอดจนทำให้ชาวเกาะแรตมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากสาธารณูปโภค อาทิ ไฟฟ้า โทรศัพท์ น้ำประปา และการพัฒนาอาชีพ สะพานเฉลิมสิริราชเป็นประตูบานใหญ่ที่เปิดเกาะแรตให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เกาะแรตอยู่ในทำเลที่มีทิวทัศน์รอบๆสวย มองเห็นเกาะต่างๆมากมาย ทั้งเกาะสมุย เกาะนกเภา เกาะพะลวย เกาะหลัก เห็นวิวของท่าเรือเฟอร์รี่ ไปจนถึงทิวเขาที่ต่อแดนกับอำเภอขนอม เห็นทิวทัศน์ของแหลมทวดและเจดีย์วัดเขาสุวรรณประดิษฐ์ (วัดพ่อหลวงจ้อย) เป็นจุดชมอาทิตย์ และดวงจันทร์ ขึ้นและตกที่สวยงาม เกาะแรตยังอยู๋ใกล้กับเส้นทางหากินของปลาโลมา จึงได้มีการจัดทำทางเดินรอบเกาะเพื่อดูโลมาอย่างใกล้ชิดแต่ไม่รบกวนธรรมชาติของโลมาเหล่านั้น และยังเป็นเส้นทางท่องเที่ยวของเกาะแรตอีกด้วย

ทิศเหนือ ติดกับ ทะเลอ่าวไทย
ทิศใต้ ติดกับ ทะเลอ่าวไทยด้านแหลมลื่น(ชุมชนเทศบาล)
ทิศตะวันออก ติดกับ ทะเลอ่าวไทยด้านชุมชนท้องอ่าว
ทิศตะวันตก ติดกับ ทะเลอ่าวไทยด้านแหลมทวด(ชุมชนเทศบาล)

ค้นหาที่ท่องเที่ยว


Thailand Tourism Standard

ทัวร์แนะนำ

ผู้เข้าชม

มี 549 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์