รับจัด Outing, Team Building, CSR, Walk Rally, สัมนานอกสถานที่, ดูงาน ในประเทศและโซนเอเชีย
สำหรับบริษัทในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง
084-160-0210 , 02-733-0683

ดอยเชียงดาว เชียงใหม่

tour doi chiang dao chiang mai

ดอยเชียงดาว
สูงอันดับ 3 ของประเทศ แต่ต้องเดินขึ้นเท่านั้น อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเชียงดาว อำเภอเชียงดาว ยอดสูงสุดของดอยเชียงดาว เรียกว่า ดอยหลวงเชียงดาว (เพี้ยนมาจากคำที่ชาวบ้านในละแวกเปรียบเทียบดอยนี้ว่าสูง เพียงดาว) มีลักษณะเป็นภูเขาหินปูนรูปกรวยคว่ำสูง 2,195 เมตร จากระดับน้ำทะเล นับเป็นยอดดอยที่สูงอันดับ 3 ของประเทศรองจากดอยอินทนนท์และผ้าห่มปก จากบนยอดดอยซึ่งเป็นที่ราบแคบๆ สามารถมองเห็นทัศนียภาพอันงดงามรอบด้าน คือ ทะเลหมอกด้านอำเภอเชียงดาว ดอยสามพี่น้อง เทือกดอยเชียงดาว ตลอดจนถึงยอดดอยอินทนนท์อันไกลลิบอากาศเย็น ลมแรง และสมบูรณ์ด้วยดอกไม้ป่าภูเขาที่หาชมได้ยากมากมายรวมทั้งนกและผีเสื้อด้วย (ไม่เหมาะที่จะขึ้นไปยืนบนยอดดอยทีละกลุ่มใหญ่ๆ เพราะจะไปเหยีบย่ำทำลายพรรณไม้บนนั้นได้แม้จะโดยไม่ตั้งใจก็ตาม)

การเข้าไปใช้พื้นที่ต้องทำหนังสือขออนุญาตถึงผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ ป่า กรมป่าไม้ อย่างน้อย 2 อาทิตย์ก่อนการเดินทาง รายละเอียด โทร. 0 2561 2947

การเดินทางสู่ยอดดอยเชียงดาวเริ่มที่ถ้ำเชียงดาว ซึ่งนักท่องเที่ยวจะสามารถติดต่อคนนำทาง ลูกหาบ รวมทั้งรถไปส่งที่จุดเริ่มเดินได้ โดยค่าเช่ารถประมาณ 900 บาท ค่าจ้างลูกหาบประมาณวันละ 300 บาทต่อลูกหาบหนึ่งคน บนดอยเชียงดาวไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใด ๆ นักท่องเที่ยวต้องเตรียมตัวไปด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องนอน อาหาร และน้ำ ส่วนเส้นทางลงนิยมใช้ทางสายบ้านถ้ำซึ่งอยู่ใกล้กับถ้ำเชียงดาว เพราะมีทางสูงชันสามารถลงได้รวดเร็วกว่าแต่ไม่เหมาะกับการขึ้น

เส้นทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ไป ดอยหลวงเชียงดาว ประมาณ 80 กิโลเมตร

tour doi chiang dao chiang mai 2

จุดน่าสนใจบนดอยหลวงเชียงดาว
ดอยหลวงเชียงดาว เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม หลายท่านเคยไปมาแล้วยังต้องกลับไปอีกทั้งๆ ที่การเดินทางสู่เขาสูงแห่งนี้ค่อนข้างลำบาก ทั้งนี้เพราะบนดอยหลวงเชียงดาวมีความสวยงามหลายอย่างคือ

จุดเด่นที่สุดที่นี่มีทัศนียภาพที่งดงามหากท่านได้ไปยืนอยู่บนยอดดอยท่านจะพบกับความสวยงามทุกมุมมอง ที่นี่มีความหนาวเย็นที่บางคนต้องการไปสัมผัสกับความหนาวเย็น รับรองว่าไปที่นี่ไม่ผิดหวัง นกก็เยอะ เชียงดาวจึงมีกลุ่มนักดูนกขึ้นไปเยี่ยมกันอยู่บ่อยๆ

มีดอกไม้เฉพาะถิ่นที่สวยงามและหากที่ไหนไม่ได้ ดอกกุหลาบขาวเชียงดาวก็สวย หรีดเชียงดาวก็เยอะ และยังมีอีกเยอะแยะสำหรับพรรณไม้ดอกบนดอยแห่งนี้ สวยแต่ไม่มากมายหวือหวาที่ออกดอกกันเป็นทุ่งๆ เหมือนทุ่งดอกกะเจียว ดาวที่นี่สวย ถึงแม้ว่าเราอยู่ใต้ฟ้าเดียวกันแต่ก็แปลกว่าที่นี่ดาวสวย คงเป็นเพราะยอดดอยแห่งนี้สูงมากจึงทำให้มองเห็นดาวที่สดใส และไม่มีสิ่งอื่นๆ มาบดบังสายตา ความสวยงามต่างๆ ชมได้จากภาพทริปเชียงดาวที่ผ่านๆ มา

การเดินทาง
จากกรุงเทพฯ มุ่งสู่เชียงใหม่ จากเชียงใหม่ให้แยกขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 107 เส้นเชียงใหม่-ฝาง ผ่านแม่ริมขับต่อไปอีกประมาณ 76 กิโลเมตรจนถึงตัวเมืองเชียงดาว แยกซ้ายตามถนนลาดยางเข้าไปยังบ้านถ้ำใช้เส้นทางเดียวกับถนนที่ไปถ้ำเชียงดาว หากเดินทางโดยรถโดยสาร มีรถโดยสารผ่านสายกรุงเทพฯ-ฝาง กรุงเทพฯ-เชียงดาว นอกจากรถ บขส แล้วยังมีรถสองแถวท้องถิ่นสายเชียงใหม่-ฝาง ผ่านด้วย จากแยกเข้าบ้านถ้ำให้เช่ารถเข้าไประยะทาง 5 กม.

ที่บ้านถ้ำเป็นจุดเริ่มต้นของทริปขึ้นดอยหลวงเชียงดาว นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อคนนำทางและลูกหาบได้ที่นี่ แต่ในช่วงวันหยุดจะหาคนนำทางและลูกหาบยากเพราะติดงาน จากบ้านถ้ำต้องตัดสินใจว่าจะไปเส้นทางไหนดี

เส้นทางเดินขึ้นดอย
มี 3 เส้นทาง คือ
1. สายเด่นหญ้าขัด เป็นเส้นทางที่เดินสบายกว่าเส้นทางสายอื่นๆ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5-6 ชม. การที่จะไปเริ่มต้นเดินที่หน่วยเด่นหญ้าขัดต้องติดต่อเช่ารถท้องถิ่นให้ขึ้นไปส่งที่หน่วยฯ จากนั้นจึงเริ่มเดินเท้าเข้าสู่ป่า ผ่านป่าสนตัดลงสู่ทุ่งหญ้าในอ่างสลุง เดินไปเรื่อยๆ ก็จะถึงตีนดอยหลวงเชียงดาว หากเดินไปแยกผิดทางก็จะลงไปยังหมู่บ้านนาเลา ท่านไม่ต้องกลัวหลงทางเพราะต่อจากนี้ไปทุกคณะที่จะขึ้นดอยหลวงเชียงดาวจะต้องมีคนนำทางนำขึ้นไปเพราะนี่เป็นกฏของทางเขตฯ เพื่อต้องการให้ชาวบ้านมีรายได้ เส้นทางสายเด่นหญ้าขัดเป็นเส้นทางที่นักท่องเที่ยวนิยมใช้เดินกันมากที่สุดเพราะไม่โหด

2. สายนาเลา เป็นเส้นทางความโหดปานกลาง ต้องใช้รถขึ้นไปส่งเหมือนกัน ใช้เวลาเดินประมาณ 6 ชม. เส้นทางนี้แต่ก่อนนั้นเคยมีนักท่องเที่ยวใช้กันบ้างแต่น้อย เมื่อหลายปีก่อนผมพานักท่องเที่ยวขึ้นไป ปรากฏว่าทางปิด ผมต้องให้คนนำทางช่วยตัดทางขึ้นไป ตอนนั้นเถาวัลย์มีขนาดเท่านิ้วมือ สาเหตุที่คนใช้เส้นทางนี้กันน้อยเพราะว่าถนนที่รถจะขึ้นมาส่งยังจุดเริ่มเดินเป็นทางลูกรังที่เละเป็นหล่ม ทำให้ยากต่อการเดินทาง วันนี้เส้นทางสายนาเลาเป็นเส้นทางสะดวกที่นักท่องเที่ยวใช้ขึ้นดอยหลวงเพราะทางลูกรังที่ว่าได้เปลี่ยนไปเป็นถนนคอนกรีตแล้ว และที่ทางเก่าสายนี้ก็กำลังจะปิดอีกแล้วเพราะทางเขตฯ ได้เปิดเส้นทางใหม่โดยเริ่มจากหมู่บ้านชาวเขาเพื่อที่จะกระจายรายได้ไปยังชุมชน

3. เส้นทางสายบ้านถ้ำ ปัจจุบันห้ามขึ้นแต่ก็ยังมีเดินขึ้นกันเรื่อยๆ เป็นเส้นทางที่ตัดตรงจากบ้านถ้ำขึ้นสู่ยอดดอยหลวงเชียงดาว เส้นทางสายนี้ขึ้นสวยลงไม่สวยเพราะตาลาย ใครจะขึ้นเส้นนี้ก็คิดให้ดีก่อน เวลาผมพานักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวจะใช้เส้นทางสายนาเลา เวลาผมขึ้นไปเที่ยวเองผมจะใช้เส้นทางสายบ้านถ้ำเพราะสะดวกดี เส้นทางก็สวย ดอกไม้ พรรณไม้ก็เยอะ ผมขึ้นเส้นทางนี้มา 5 ครั้ง แบกสัมภาระเองด้วย เหนื่อยแทบสลบ ตอนนี้ไม่ให้ขึ้นเส้นทางนี้แล้ว ใช้เวลาเดินเร็วสุด 4 ชม ปกติ 6 ชม เส้นทางนี้ปกติจะใช้เป็นเส้นทางเดินลงเพราะใกล้และตัดตรง ใช้เวลาเดินเร็วสุด 1 ชม. 50 นาที ปกติ 3-4 ชม. ผิดปกติ 8-10 ชม. เคยลงช้าสุด 11 ชม.

จุดพักแรม แต่ก่อนนั้นการพักแรมบนเทือกดอยเชียงดาวเป็นเรื่องที่คลาสสิกและโรแมนติกมาก คือว่าเมื่อเราเริ่มเดินไปอาจจะช้าบ้างเร็วบ้าง หากเดินช้าไม่ถึงจุดกางเต็นท์หลักๆ เราก็สามารถตั้งแคมป์พักแรมกันในป่า ระหว่างเส้นทางมักจะเห็นร่องรอยการพักแรมเป็นจุดๆ โดยเฉพาะจุดที่มีพื้นที่ราบ บางครั้งก็พักแรมที่ชายป่า ในหุบเขา ถ้าขี้เกียจกางเต็นท์ก็ไปหานอนที่กระท่อมเฝ้าไร่ฝิ่นของชาวเขา จุดกางเต็นท์จุดสุดท้ายคือที่อ่างสลุงเชิงดอยหลวงเชียงดาว

ตอนนี้ทำอย่างนั้นไม่ได้แล้วเพราะดอยหลวงมีการจัดระเบียบกันใหม่เพื่อความเรียบร้อย ได้กำหนดจุดกางเต็นท์ไว้เป็นหลักๆ 2 จุดก่อนถึงและ 1 จุดที่เชิงดอย ที่ดอยกิ่วลมห้ามขึ้นไปกางเต็นท์แล้วเพราะว่าข้างบนขาดแคลนไม้ที่ใช้ทำฟืน คนขึ้นไปตั้งแคมป์ข้างบนก็มักจะไปตัดไม้มาใช้งาน คนที่ตัดมากก็คือพวกลูกหาบและคนนำทางนี่แหล่ะ เขาตัดมาก่อกองไฟเพื่อให้ความอบอุ่น ตอนนี้จึงห้ามขึ้นไปตั้งแคมป์ข้างบนกิ่วลมแล้ว นักท่องเที่ยวก็อย่างเพิ่งน้อยใจที่มาช้าอดขึ้นไปเที่ยว อันที่จริงพักในอ่างสลุงนั่นดีแล้วเพราะลมก็ไม่แรง ที่ราบก็เยอะ ไม่ต้องไปแย่งพื้นที่บนดอยกิ่วลมที่มีที่ราบแคบๆ ตอนที่อ่างสลุงใกล้ยอดสูงสุด พอตื่นเช้าขึ้นดอยสูงสุดได้สะดวกดี

tour doi chiang dao chiang mai 3

สิ่งอำนวยความสะดวก
บนดอยไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ ไม่มีน้ำ ไม่มีร้านค้า ไม่มีบ้านพัก มีแต่ดอกไม้สวยๆ วิวสวยๆ น้ำและอาหารจะต้องจ้างลูกหาบแบกขึ้นไป

ค่าธรรมเนียม
ค่าธรรมเนียมเข้าไปท่องเที่ยวในพื้นที่ คนละ 20 บาท ค่าพักแรมคืนละ 30 บาทต่อคน

จะไปเที่ยวดอยหลวงเชียงดาว ทำไงดี
ก็ต้องตัดสินใจว่าจะไปเที่ยวกันเองโดยมีคนนำทาง แบกของเอง ทำอาหารกันเอง หรือ มีคนนำทาง มีลูกหาบ หรือจะไปซื้อทัวร์ที่นั่นให้นำขึ้นไป หรือจะซื้อทัวร์ไปจากกรุงเทพฯ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละท่านแต่ละกลุ่ม

1. ไปเที่ยวกันเอง ตอนนี้ค่าใช้จ่ายสูงหน่อยเพราะต้องมีคนนำทาง ( บังคับให้ใช้ ) ถ้าหากไปเดี่ยวหรือไปกันเพียงสองสามคนก็ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายสูงเพราะตัวหารน้อย ถ้าตัดสินใจไปเที่ยวแบบนี้ก็ต้องเตรียมทีมให้พร้อม เลือกวิธีการเดินทางไปยังบ้านถ้ำ จะไปโดยขับรถยนต์ส่วนตัวไป หรือจะไปโดยรถทัวร์ปรับอากาศ หรือจะไปโดยรถ บขส หรือจะไปโดยรถโบก เลือกเอา ไปถึงตลาดเชียงดาวหาเช่ารถให้ไปส่งที่บ้านถ้ำ ติดต่อหาคนนำทางและลูกหาบที่นั่น ช่วงฤดูหนาวมีคนไปเที่ยวดอยกันมากมักจะขาดแคลนลูกหาบ บางครั้งผมก็ต้องใช้ลูกหาบที่เป็นชาวต่างประเทศ ( ไทยใหญ่ )

2. ไปเที่ยวกับทัวร์ท้องถิ่น ที่บ้านถ้ำมีทัวร์ท้องถิ่นพาขึ้นดอยหลวงหลายคณะ ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง ถูกบ้าง แพงบ้าง เลือกเอาตามความชอบใจเลยครับ ราคาขึ้นอยู่กับว่าคณะไหน ล่าสุดปีนี้ค่าทัวร์ปกติคนละ 2,200 บาทต่อคณะ 8 ท่าน บางทัวร์ก็ 2,500 บาท บางทัวร์ก็ 1,800 บาท

3. ซื้อทัวร์ไปจากกรุงเทพฯ ก็มีหลายทัวร์ให้เลือก ทั้งบริษัททัวร์ขนาดใหญ่ ทัวร์ขนาดเล็ก ทัวร์ตามเวบ ทัวร์สมัครเล่น ทัวร์มือใหม่ ทัวร์หารเฉลี่ย ทัวร์ชวนกันเที่ยวตามเนต หลากหลายรูปแบบให้เลือก ชอบแบบไหนเลือกแบบนั้นเลยครับ

ไปดูอะไรที่ดอยหลวงเชียงดาว....
ดอยหลวงเชียงดาวมีเส้นทางเดินป่าที่ท้าทาย มีความสูงที่โดดเด่นด้วยลักษณะเทือกเขาที่สูงชันขึ้นมาจากพื้นราบ ความหนาวเย็นสุดๆ เพราะสูงถึง 2 กิโลเมตรกว่าๆ จุดชมวิวที่สวยงามเมื่ออยู่บนยอดดอย จุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม ทะเลหมอกที่กิ่วลมสวยงามไม่แพ้ใคร บรรยากาศการแคมปิ้งในหุบเขาที่ยิ่งใหญ่มีสันเขาล้อมรอบทุกด้าน พืชพรรณหลากหลาย ดอกไม้เฉพาะถิ่นที่สวยงามมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

ค้นหาที่ท่องเที่ยว


Thailand Tourism Standard

ทัวร์แนะนำ

ผู้เข้าชม

มี 537 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์