รับจัด Outing, Team Building, CSR, Walk Rally, สัมนานอกสถานที่, ดูงาน ในประเทศและโซนเอเชีย
สำหรับบริษัทในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง
084-160-0210 , 02-733-0683

เทียนพระราชทาน อุบลราชธานี

สารบัญ

เทียนพรรษาพระราชทาน

tour-krua-suanpla-restaurant-ubon-ratchathani tour-krua-suanpla-restaurant-ubon-ratchathani

การพระราชทานเทียนพรรษาถือเป็นการพระราชกุศลอย่างหนึ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดทำขึ้น เพื่อพระราชทานไปถวายเป็นพุทธบูชายังพระอารามหลวงต่างๆ เป็นประจำปี

หลักฐานสมัยรัตนโกสินทร์ที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการพระราชทานเทียนพรรษาที่ควรกล่าวถึงเป็นชิ้นแรก คือ โคลงพระราชพิธีทวาทศมาศ พระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ามหามาลา กราพระยาบำราบปรปักษ์ ผู้ทรงเป็นต้นราชสกุล “มาลากุล” โคลงพระราชพิธีดังกล่าว เป็นเอกสารสำคัญที่พรรณนาถึงแบบแผนการปฎิบัติพระราชพิธี ตลอดจนวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีของราษฎรทั่วไปในสมัยรัตนโกสินทร์ โดยเฉพาะในแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

นักวิชาการในปัจจุบันสันนิษฐานว่าสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาบำราบปรปักษ์ ทรงพระนิพนธ์โคลงทวาทศมาส ขึ้นมาระหว่างปี พ.ศ. ๒๔๑๘ ถึง พ.ศ. ๒๔๒๘ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เฉพาะในตอนที่กล่าวถึง การพระราชกุศลฉลองเทียนพรรษานั้น ทำให้ทราบว่ามีการเจริญพระพุทธมนต์ในพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่วันขึ้น ๑๓ ค่ำ เดีอน ๘ และในวันรุ่งขึ้นก็จะมีการถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์จำนวน ๒๐ รูป ส่วนในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๘ (ซึ่งปัจจุบันเรียกว่าวั นอาสาฬหบูชา) เป็นวันที่กำหนดให้มีการนิมนต์พระภิกษุสงฆ์จำนวนมาก ทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายรามัญเข้ามารับพุ่มเทียนพระราชทานที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม จากนั้นก็จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้พระบรมวงศานุวงศ์ทรงเข้ารับจุดเทียนพรรษาพระราชทาน แล้วนำไปถวายยังพระอารามหลวงที่ได้รับพระราชทานผ้าพระกฐิน ครั้นถึงวันแรมค่ำ ๑ เดือน ๘ (คือวันเข้าพรรษา) พระภิกษุสงฆ์จะเข้ามารับพระราชทานฉันภัตตาหารและสดับปกรณ์เพื่อเป็นการอุทิศพระราชกุศลแด่บูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าทุกพระองค์

เทียนพรรษานั้นจัดตั้ง รวมถวาย
สวดสิบสามค่ำหมาย บอกไว้
ฉันวันสิบสี่ราย ยี่สิบ รูปเอย
ในพระที่นั่งไท้ ธเรศเจ้าจอมเมือง
วันสิบห้าค่ำนั้น วันนัด นิมนต์แฮ
ในวัดพระศรีรัตน์ มากล้วน
ราชาคณะปริยัติ อีก พระ ครูเฮย
ถวายพุ่มเทียนครบถ้วน ทั่วทั้งไทยมอญ
เกณฑ์พระวงษ์เยาวหนุ่มน้อย เนื่องมา
รับจุดเทียนพรรษา ทั่วทั้ง
วัดหลวงแต่บรรดา ได้พระ กฐินเฮย
จ่ายแจกเทียนไปตั้ง ทุกถ้วนอาราม
ฉันแรมค่ำหนึ่งได้ สัปดปกรณ์
ในพระที่นั่งอดิศร ผ่านเผ้า
ทุกนักขัตฤกษ์จร ฤาว่าง เว้นเฮย
อุทิศแด่พระร่มเกล้า ล่วงแล้วเสวยสวรรค์

ข้อความในโคลงพระราชพิธีทวาทศมาสที่ยกมาข้างต้นสอดคล้องกับเนื้อหาในหลักฐานอีกชิ้นหนึ่งที่ให้รายละเอียดส่วนใหญ่ เกี่ยวกับการพระราชทานเทียนพรรษาในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ คือ พระราชพิธีสิบสองเดือน พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงริเริ่มพระราชนิพนธ์ครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๔๓๑ โดยกล่าวถึงการพระราชพิธีต่าง ๆ ที่ปฏิบัติอยู่ในสมัยรัตนโกสินทร์ อันเป็นประโยชน์อย่างมากต่อผู้ต้องการค้นคว้าเรื่องพระราชพิธีและวัฒนธรรมต่าง ๆ

tour-krua-suanpla-restaurant-ubon-ratchathani

การพระราชทานเทียนพรรษาเพื่อถวายยังพระอารามในหัวเมือง
หลักฐานที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการพระราชทานเทียนพรรษาเพื่อถวายยังพระอารามในหัวเมือง เมื่อแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว คือ ราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ ๒๐ หน้า ๑๙๕ ประจำวันที่ ๒๘ มิถุนายน ร.ศ. ๑๒๒ (พ.ศ. ๒๔๔๖) มีรายละเอียดที่น่าสนใจดังต่อไปนี้ (คงการละกดการันต์ตามต้นฉบับ)

“...ด้วยเทียนพรรษาซึ่งทรงหล่อขึ้นสำหรับจุดในเวลาเข้าพรรษานั้น เมื่อ ณ วันที ๒๓ มิถุนายน รัตนโกสินทร์ศก ๑๒๒ เจ้าพนักงานกรมพระคลังศุภรัตได้นำเทียนพรรษาที่ส่าหรับพระราชทานไปยังพระอารามต่าง ๆ ตามหัวเมือง มาตั้งถวายที่ห้องกลางพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท เวลาบ่าย ๕ โมงเศษ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จออก ทรงพระสุหร่ายและทรงเจิมเทียนพรรษา ทรงพระราชอุทิศเปนพุทธบูชูา แล้วเจ้าพนักงานจะได้จัดส่งไปตามพระอารามต่าง ๆ ต่อไป มีจำนวนเทียนแจ้งต่อไปนี้ คือ...”

เทียนหล่อใหญ่

พระพุทธชินราข วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ เมืองพิษณุโลก
พระพุทธบาท
พระพุทธนฤมลธรรโมภาส วัดนิเวศธรรมบระวัติ เกาะบางปอิน
พระปฐมเจดีย์ เมืองนครไชยศรี
พระมหาธาตุ เมืองนครศรีธรรมราช

เทียนหล่อเล็ก

พระพุทธบาท เกาะสีชัง

เทียนไม้สลัก

วัดศาลาปูน กรุงเก่า
วัดเสนาศนาราม กรุงเก่า
วัดสุวรรณดาราราม กรุงเก่า
วัดพนันเชิง กรุงเก่า
วัดบรมวงศ์อิศรวราราม กรุงเก่า
หอไตรวัดนิเวศธรรมประวัติ บางปะอิน
วัดชุมพลนิกายาราม บางปะอิน
วัดป่าโมกข์ เมืองอ่างทอง
วัดไชโย เมืองอ่างทอง
วัดพระนอนจักษี เมืองสิงหบุรี
วัดกระวิศราราม เมืองลพบุรี
วัดอัมพวันเจติยาราม เมีองสมุทสงคราม
วัดมหาสมณาราม เมืองเพ็ชรบุรี
วัดปรไมยิกาวาศ เมืองนนทบุรี
วัดจุฑาทิศน์ธรรมสภาราม เกาะสีชัง

รวมเทียนหล่อใหญ่ ๕ เทียนหล่อเล็ก ๑ เทียนไม้แกะสลัก ๑๕

ค้นหาที่ท่องเที่ยว


Thailand Tourism Standard

ทัวร์แนะนำ

ผู้เข้าชม

มี 994 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์