รับจัด Outing, Team Building, CSR, Walk Rally, สัมนานอกสถานที่, ดูงาน ในประเทศและโซนเอเชีย
สำหรับบริษัทในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง
084-160-0210 , 02-733-0683

อุทยานแห่งชาติออบหลวง เชียงใหม่

tour ob luang national park chiang mai

อุทยานแห่งชาติออบหลวง
เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 68 ที่มี ออบหลวง เป็นจุดเด่นที่มีอยู่แห่งเดียวในประเทศไทย ออบหลวง เป็นหน้าผาหินสองด้านที่ตั้งขนาบลำน้ำแจ่ม ดูเหมือนเป็นช่องแคบเขาขาดทีมีหน้าผาหินขนาบลำน้ำและสายน้ำลอดผ่าน เกิดเป็นหุบผาสูงประมาณ 32 เมตร ส่วนแคบสุดประมาณ 2 เมตร ความยาวของช่องแคบตลอดแนวประมาณ 300 เมตร บนยอดมีสะพานไม้เชื่อมระหว่างหน้าผาออบหลวงทั้งสองไว้

คำว่า “อ๊อบ” หรือ “ออบ” เป็นภาษาท้องถิ่นหมายถึงช่องแคบ “หลวง” หมายถึง ใหญ่ “ออบหลวง” คือชื่อเฉพาะที่ใช้เรียกช่องแคบหินขนาดยักษ์ที่มีลำน้ำแม่แจ่มบีบตัวแทรก ผ่านไป อีกนัยหนึ่งคือ หุบเขา ที่มีสายธารไหลผ่าน (Canyon) ในอดีตมีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่า ลำน้ำแม่แจ่มเดิมเรียกว่า แม่น้ำสลักหินได้ไหลเจาะภูเขาหินลูกหนึ่งจนทะลุไหลผ่านเป็นลำน้ำที่เรียกว่า "ออบหลวง" และบริเวณนี้เคยเป็นที่พักเจ้าหน้าที่ทำไม้ของบริษัท บอร์เนียว จำกัด ซึ่งในสมัยนั้นการทำไม้สักใช้วิธีลำเลียงล่องมาตามลำน้ำแม่แจ่ม โดยไม้จะมาวนที่ออบหลวง ซึ่งเป็นวังน้ำวนและลึกมาก บริษัททำไม้จึงตั้งปางพักตรงจุดนี้เพื่อคอยเก็บไม้ที่ไหลมาไม่ให้ไหลลงไปใน วังน้ำวน ภายในออบน้ำที่ตกไปกระทบแก่งหินละอองน้ำจะกระจายุงเสียง ดังสนั่นหวั่นไหวตลอดเวลาลานหินและโตรกผาที่ถูกน้ำอันเชี่ยวกรากกัดกร่อนปี แล้วปีเล่าทำให้หินมีลักษณะเป็นลวดลายรูปร่างแปลกตาสวยงามมาก

ในอุทยานแห่งชาติออบหลวง ยังมีการค้นพบแหล่งชุมชนโบราณก่อนประวัติศาสตร์ เมื่อกองโบราณคดี กรมศิลปากร กระทรวงศึกษาธิการ ได้ขุดค้นเพื่อศึกษาวิจัยร่วมกับประเทศฝรั่งเศส เรื่อง Research on Chronology and Evolution of the Prehistoric Cultures of Northern Central Thailand and their Antropological Characteristics โดยเริ่มโครงการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 เป็นต้นมา บริเวณออบหลวง ทั้งสองฝั่งอำเภอจอมทอง และฝั่งอำเภอฮอด ได้ขุดค้นพบโบราณวัตถุและหลักฐานทางโบราณคดีสมัยก่อน ประวัติศาสตร์จำนวนมาก เช่น เครื่องมือหินกระเทาะแกนหินและสะเก็ดหิน ขวานหินขัด ชิ้นส่วน เครื่องประดับและภาชนะสำริด ภาชนะดินเผาลายเชือกทาบ ที่สำคัญคือ พบโครงกระดูกของมนุษย์ในสมัยยุคสำริด มีอายุระหว่าง 2,500-3,500 ปี ก่อนคริสตกาลเป็นหลักฐานทาง โบราณคดีก่อนประวัติศาสตร์ที่สมบูรณ์ นอกจากนี้ยังพบภาพเขียนโบราณที่บริเวณเชิงผาด้านตะวันออกของดอยผาช้าง ซึ่งเป็นภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย

tour ob luang national park chiang mai 2

อุทยานแห่งชาติออบหลวง ยังมีสถานที่น่าสนใจอีกหลายแห่งเช่น น้ำตกแม่บัวคำ เกิดจากห้วยแม่บัวคำ เป็นน้ำตกที่สวยงาม มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติอยู่มากน้ำตกจากหน้าผาสูงประมาณ 50 เมตร ลดหลั่นลงมาเป็น เพิงชั้นลงสู่อ่างหินซึ่งซ่อนตัวอยู่ในหลืบผาและแมกไม้ ด้านหน้าน้ำตกมีลานหินกว้าง อยู่ในเขตตำบลหางดง อำเภอฮอด ห่างจาก ออบหลวงไปทางทิศใต้ประมาณ 2 กิโลเมตร น้ำตกแม่จอน ที่มีลักษณะเด่นของน้ำตกนี้เป็นหน้าผาที่กว้างใหญ่มีความสูงไม่น้อยกว่า 100 เมตร ความกว้างประมาณ 80 เมตร น้ำตกที่ตกลงมาเป็นสายเหมือนใยแก้ว อยู่ในเขตตำบลบ้านแปะ อำเภอจอมทอง จากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108 สายฮอด - แม่สะเรียง ตรงหลักกิโลเมตร ที่ 9 เดินตามลำห้วย แม่จอนเข้าไปประมาณ 1 กิโลเมตร ดอยผาช้าง ด้านตะวันตกมีเพิงผาคล้ายถ้ำ เคยเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์โบราณก่อนประวัติศาสตร์และได้วาดภาพช้างด้วยสี ขาว และสีแดงไว้ บ่อน้ำร้อนเทพพนม เป็น บ่อน้ำร้อนธรรมชาติเกิดจากความร้อนใต้พิภพ มีแรงดันพุ่งขึ้นมากระทบน้ำเย็นใต้ดินเกิดเป็นไอร้อนคุอยู่ตลอดเวลา ความร้อนสูงถึง 99 องศาเซลเซียส

ถ้ำตอง อยู่ในท้องที่ตำบลบ้านแปะอำเภอจอมทอง "ดอยผาเลียบ" เป็นภูเขาหินแกรนิตและหินปูนที่มีรูปร่างเหมือนถูกผ่า ครึ่งแล้วแยกกันอยู่คนละฝั่งลำน้ำแม่แปะ ซีกที่อยู่ทางฝั่งขวามีถ้ำลึกที่มีตำนานเล่าขานกันว่า ถ้ำนี้เป็นอุโมงค์หินที่มีความยาวมาก กล่าวว่าทะลุถึงดอยเชียงดาวทางเหนือของจังหวัดเชียงใหม่ทีเดียว ถ้ำตุ๊ปู่ มีน้ำหยดจากเพดานถ้ำตลอดเวลา ทำให้เกิดหินงอก หินย้อยอยู่ทั่วไป บริเวณเพดานค่อนไปทางก้นถ้ำทะลุเป็นวงกลมใหญ่ ๆ 3 ช่องติดกัน จึงทำให้ถ้ำสว่างไสวไม่มืดทึบเหมือนถ้ำโดยทั่วไป ลำน้ำแม่แจ่ม ธารน้ำแจ่มหรือแม่น้ำสลักหิน กำเนิดจากเทือกเขาในเขตจังหวัดแม่ฮ่องสอน ไหลผ่านอำเภอแม่แจ่มออกสู่แม่น้ำปิงที่อำเภอฮอด เป็นลำน้ำใหญ่ที่มีน้ำไหลเชี่ยวคดเคี้ยวไประหว่างโขดเขาและหุบผา มีเกาะแก่งอยู่กลางลำน้ำสลับกับหาดทรายขาวทิวป่าเขียวขจีและเทือกเขาสลับซับ ซ้อน ทำให้ลำน้ำแม่แจ่มมีทัศนียภาพสวยงามยิ่ง นักท่องเที่ยวนิยมไปล่องแพจากบ้านอมขลูดถึง บ้านท่าเรือในท้องที่อำเภอแม่แจ่มอยู่เป็นประจำ

การเดินทาง
รถยนต์ส่วนตัว -จากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข108 สายเชียงใหม่-ฮอด-แม่สะเรียง เมื่อถึงอำเภอฮอดให้เลี้ยวขวาบริเวณวงเวียนไปตามถนนหมายเลข 108 ไปอีกประมาณ 17 กิโลเมตร รวมระยะทางประมาณ 105 กิโลเมตร สภาพทางลาดยางตลอด และช่วงระหว่างฮอดจนถึงออบหลวงนั้นถนนจะเลียบขนานไปกับแม่น้ำแม่แจ่มหรือแม่น้ำสลักหินและวกไปเวียนมาตามไหล่เขา

รถโดยสารประจำทาง -ใช้รถโดยสารประจำทางได้หลายสายเช่น เชียงใหม่-ฮอด-อมก๋อย หรือ กรุงเทพฯ-จอมทอง หรือ กรุงเทพฯ-แม่สะเรียง-แม่ฮ่องสอน จากนั้นต่อรถสองแถวที่หน้าอำเภอฮอดอีก 17 กิโลเมตร หรือนั่งรถสายเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน ซึ่งจะผ่านที่ทำการอุทยานแห่งชาติออบหลวง บริเวณท่ารถตรงวงเวียนฮอด-แม่สะเรียง จะมีรถวิ่งทั้งหมด 3 เส้นทาง คือ ฮอด – แม่สะเรียง ฮอด-แม่แจ่ม ฮอด-อมก๋อย ซึ่งจะผ่านออบหลวงทั้งสามสาย

ที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกทาง อุทยานฯมีบริการบ้านพัก สถานที่กางเต็นท์ และมีเต็นท์ให้เช่าพร้อมเครื่องนอนในอัตราคืนละ 50 บาท ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่อุทยานฯ โทร. 0 5322 9272 หรือสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โทร. 0 2562 0760 หรือสำรองที่พักด้วยตนเองที่ http://www.dnp.go.th

tour ob luang national park chiang mai 3

ค้นหาที่ท่องเที่ยว


Thailand Tourism Standard

ทัวร์แนะนำ

ผู้เข้าชม

มี 708 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์