รับจัด Outing, Team Building, CSR, Walk Rally, สัมนานอกสถานที่, ดูงาน ในประเทศและโซนเอเชีย
สำหรับบริษัทในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง
084-160-0210 , 02-733-0683

เขาท่าเพชร สุราษฎร์ธานี

tour-khao-tha-phet-surat-thani tour-khao-tha-phet-surat-thani

เขาท่าเพชร
ภูเขาลูกใหญ่ในเมืองสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานองค์พระธาตุศรีสุราษฎร์ ปูชนียสถานคู่เมืองบ้านดอน เป็นที่ตั้งของสถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าเขาท่าเพชร เป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนใกล้เมือง และเป็นจุดชมวิวที่มองเห็นเมืองบ้านดอนได้อย่างทั่วถึง

เขาท่าเพชรประกอบด้วยภูเขาขนาดย่อมติดต่อกัน 3 ลูก ทอดตัวในแนวเหนือ-ใต้ยาวประมาณ 8 กิโลเมตร ด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือมีหน้าผาสูงชันมาก บริเวณเชิงเขาโดยรอบเป็นที่ราบและมีพื้นที่ราบแคบ ๆ บนสันเขาบางตอน ยอดเขาลูกกลางสูงที่สุด สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 210 เมตร มีพื้นที่ทั้งหมด 2,906 ไร่ (4.65 ตารางกิโลเมตร) ประกาศเป็นป่าสงวนแห่งชาติในปี 2508 ต่อมาจึงเปิดเป็นวนอุทยานเขาท่าเพชร ในปี พ.ศ. 2519 กองอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมป่าไม้ ได้สำรวจพื้นที่บริเวณดังกล่าวและพบว่า เหมาะสมที่จะใช้เป็นสถานที่ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติด้านป่าไม้และ สัตว์ป่าแก่ประชาชนทั่วไป จึงได้ยกเลิก วนอุทยานเขาท่าเพชร และจัดตั้งเป็นศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาท่าเพชร เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2519 และเนื่องจากป่าเขาท่าเพชรมีสัตว์ป่าหลายชนิดอาศัยอยู่ประจำและอพยพย้ายถิ่น มาอยู่อาศัยอยู่จำนวนมาก กองอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมป่าไม้ จึงได้ดำเนินการเสนอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประกาศให้เป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาท่าเพชร อีกแห่งหนึ่งด้วย โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 94 ตอนที่ 68 ลงวันที่ 26 กรกฎาคม 2520 ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อหน่วยงานเป็น "สถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าเขาท่าเพชร

เขาท่าเพชร ในอดีตป่าเขาท่าเพชรเป็นป่าดงดิบชื้น แต่ถูกทำไม้มาแล้วและยังมีราษฎรบุกรุกพื้นที่อีก ปัจจุบันกรมป่าไม้ได้ปลูกสวนป่าขึ้นทดแทนไม้ที่ถูกทำลายในบางส่วน และจัดการพื้นที่เพื่อการศึกษาให้ความรู้ด้านป่าไม้ สัตว์ป่า รวมทั้งระบบนิเวศในผืนป่า ให้กับนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป บนเขาท่าเพชร เป็นที่ประดิษฐานขององค์พระธาตุศรีสุราษฎร์ พระธาตุเจดีย์รูปลำเทียนที่สวยงาม ปูชนีสถานแห่งแรกของชาวบ้านดอนที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจของพี่น้องชาวบ้านดอน และบนยอดเขายังร่มรื่น มีศาลาชมวิวซึ่งเป็นจุดชมวิวที่มองเห็นตัวเมืองทั้งเมือง ไปจนสุดสายตาถึงทะเลอ่าวบ้านดอนกันเลยทีเดียว

tour-khao-tha-phet-surat-thani tour-khao-tha-phet-surat-thani

ค้นหาที่ท่องเที่ยว


Thailand Tourism Standard

ทัวร์แนะนำ

ผู้เข้าชม

มี 408 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์