รับจัด Outing, Team Building, CSR, Walk Rally, สัมนานอกสถานที่, ดูงาน ในประเทศและโซนเอเชีย
สำหรับบริษัทในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง
084-160-0210 , 02-733-0683

วัดใหม่สุวันนะพูมาราม ลาว

tour-wat-mai-sou-van-na-phou-maram-laos

วัดใหม่สุวันนะพูมาราม
จากตลาดม้งบริเวณสี่แยกกลางเมือง เดินขึ้นไปทางทิศเหนือจะพบอาคารสถานีวิทยุกระจายเสียง เยื้องกันเป็นธนาคารล้านช้าง บริเวณนี้เรียกว่าย่านลาชินี เลยสถานีวิทยุไปเป็นอาคารยุคฝรั่งเศสของสำนักงานห้องกานวัดทะนะทำ หรือสำนักงานของกระทรวงวัฒนธรรมประจำแขวงหลวงพระบางซึ่งร่มรื่นอยู่ใต้ร่มเงาหูกวาง ต่อมาทางซ้ายมือเป็นใต้ถุนสูง เรือนหลังนี้เป็นเรือนเก่าชุดแรก ๆ ซึ่งกำลังจะซ่อมแซมขึ้นใหม่ตามโครงการของห้องการมอระดก โดยร่วมมือกับองค์การยูเนสโก

tour-wat-mai-sou-van-na-phou-maram-laos

เป็นวัดเก่า วัดใหม่สุวันนะพูมาฮามหรือ วัดใหม่ ที่คนลาวเรียกกันแบบสั้นๆ สันนิษฐานว่าสร้างโดยพระเจ้าอนุรุทในปี พ.ศ. 2337 เดิมชื่อวัดสุวันพุมมาราม เคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระสังฆราชของลาวสมัยหนึ่ง พระอุโบสถสร้างด้วยไม้ กำแพงระเบียงหน้าอร่ามงดงามด้วยงานรดนํ้าปิดทองเรื่องรามายณะและพระเวสสันดรชาดก วัดนี้มีอุโบสถที่สวยงาม ด้วยศิลปะแบบอูบมุง อดีตเป็นวัดที่ประทับของพระสังฆราชตันแห่งอาณาจักรล้านช้าง วัดแห่งนี้เคยเป็นที่ประดิษฐานของพระบาง และใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยาต่อหน้าพระบางอีกด้วย ปัจจุบันนี้ก็ยังใช้เป็นที่ให้ประชาชนมาสรงน้ำพระบางในวันงานบุญปีใหม่ (วันสงกรานต์)

วัดใหม่สุวันนะพูมารามสร้างเมื่อปี พ.ศ.๒๓๓๗ ในรัชสมัยพระเจ้าอนุรุทธราช ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๓๖๔ ตรงกับสมัยพระเจ้ามันธาตุราชได้ทรงปฏิสังขรณ์วัดนี้ใหม่ พระธาตุ อูบมุง และหอขวางที่เห็นอยู่ในปัจจุบันก็สร้างขึ้นในสมัยนี้ เมื่อปฏิสังขรณ์แล้วได้เปลี่ยนชื่อเป็น “วัดใหม่สุวันนะพูมาราม” แต่ชาวบ้านทั่วไปนิยมเรียกสั้น ๆ ว่า “วัดใหม่” ใน พ.ศ. ๒๔๓๗ สมัยพระเจ้าสักกะรินได้อัญเชิญพระบางจากวัดวิชุนมาประดิษฐานที่วัดใหม่ แล้วใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยาต่อหน้าองค์พระบาง

จุดเด่นของวัดคือ หลังคา 5 ชั้นที่ลดหลั่นกันอย่างสวยงามของทรงหลวงพระบาง ทรงเชียงขวาง ทรงไทลื้อ ผนังด้านในตกแต่งด้วยพระพิมพ์ปิดทององค์เล็กๆนับหมื่นองค์บนผนังสีแดงชาด วัดนี้มีโบสถ์งดงามด้วยศิลปะเครื่องไม้แบบหลวงพระบางเรื่องรามายณะและพระเวสสันดรชาดก ฝีมือการแกะสลักไม้ของเพียตัน หนึ่งในสุดยอดช่างของลาวอันสวยงาม

สิมหรือพระอุโบสถสร้างด้วยไม้ กำแพงระเบียงด้านหน้าอร่ามงดงามด้วยงานรดน้ำปิดทอง เป็นเรื่องรามายณะและพระเวสสันดรชาดก ในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ลาว (สงกรานต์) ทางการจะอัญเชิญพระบางจากพระราชวังหลวงมาประดิษฐานที่วัดนี้เพื่อให้ประชาชนได้สักการะและสรงน้ำ

วัดที่ใหญ่ที่สุดพระราชวัง ชมหอพระบาง เคยเป็นที่ประทับของพระสังฆราชลาว และเคยเป็นที่ประดิษฐานพระบางมาก่อนด้วย

ในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ลาว (สงกรานต์) ทางการจะอัญเชิญพระบางจากพระราชวังหลวงมาประดิษฐานที่วัดนี้เพื่อให้ประชาชนได้สักการะและสรงนํ้า (ตั้งอยู่ใกล้โรงแรมพูสีและที่ทำการไปรษณีย์)

- วัดใหม่ฯ เปิดทุกวัน เวลา ๐๘.๐๐ – ๑๖.๐๐ น.
- บัตรเข้าชมราคา ๑๐,๐๐๐ กีบ

วัดใหม่เป็นวัดสำคัญแห่งหนึ่งของหลวงพระบาง นอกจากจะเป็นวัดซึ่งสมเด็จพระยอดแก้ว พระสังฆราชพระองค์สุดท้ายของลาวเคยประทับแล้ว ในช่วงสงกรานต์จะอัญเชิญพระบางจากหอพิพิธภัณฑ์เมืองหลวงพระบางมาไว้ที่วัดใหม่เป็นเวลา ๓ วัน เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำ

เลยจากวัดไปด้านขวามือคือพูสี ภูเขาศักดิ์สิทธิ์ของเมืองหลวงพระบาง ตรงเชิงเขาทางขวามือของบันไดทางขึ้นมีสิมเล็ก ๆ อยู่หลังหนึ่ง คือสิมของวัดป่าฮวก

tour-wat-mai-sou-van-na-phou-maram-laos

สิ่งน่าสนใจ
บานประตูสิมวัดใหม่
สิมวัดใหม่ลักษณะคล้ายกับวัดวิชุน บานประตูเป็นฝีมือแกะสลักไม้แบบเชียงขวาง ด้านข้างเป็นลวดลายแกะสลักเรื่องพระเวสสันดร โดยฝีมือของเพี้ยตันศิลปินแห่งชาติของลาว ซึ่งมีฝีไม้ลายมือโดดเด่นด้านการแกะสลักไม้ รูปแบบงานแกะสลักของเพี้ยตันได้รับการยกย่องให้เป็นสกุลช่างสายหนึ่งของงานศิลปะลาว

ทัวร์แนะนำ

  1. เหมากรุ๊ป Team Building
  2. เหมากรุ๊ป CSR
  3. เหมากรุ๊ป Team Building และ CSR
  4. เหมากรุ๊ปทัวร์ในประเทศ
  5. เหมากรุ๊ปทัวร์เอเชีย

ศูนย์รับจัด Outing, Team Building, CSR, Walk Rally, สัมนานอกสถานที่, ดูงาน สำหรับในประเทศและโซนเอเชีย

นิววิวทัวร์ รับจัด Outing, Team Building, CSR, Walk Rally, สัมนานอกสถานที่, ดูงาน สำหรับบริษัทในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง

เชื่อถือได้

เราเป็นบริษัทที่ทำด้านการท่องเที่ยวมาแล้วไม่ต่ำกว่า 20 ปี มีลูกค้าต่างๆมากมาย ซึ่งเชื่อมั่นในคุณภาพของการดำเนินงานของเรา

ราคาคุ้มค่า

ทุกแพ็คเก็จทัวร์มีรายละเอียดและแผนงาน ที่ทำให้คุ้มค่ากับทุกบาทที่ลูกค้าเลือกเรา

บริการต่อเนื่อง

 เมื่อมีโปรโมชั่นใหม่ๆ หรือ ทัวร์น่าเทียว เราจะแจ้งให้ทราบตามส่วนติดต่อที่ระบุไว้ให้กับเรา 

ข้อมูลเพิ่มเติม

เราทีทีมงานที่พร้อมให้ข้อมูลกับลูกค้าทุกท่าน เพียงแค่โทรหาเรา

นิววิวทัวร์พาเที่ยว

กับผลงานการจัดทัวร์บางส่วนของความมุ่งมั่นในการให้บริการจากเราและการอุปการะคุณที่ดีของลูกค้าที่ผ่านมาโดยตลอด

คำยืนยันลูกค้า

คำยืนยัน ในคุณภาพและผลงานการจัดทัวร์จากลูกค้าบางส่วนของ นิววิวทัวร์